05/06/2012 07:19 GMT+7

Mỹ cần sớm bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho VN

TTXVN - H.GIANG
TTXVN - H.GIANG

TT - Ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Edward Panetta tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam, từ ngày 3 đến 4-6.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: "Hợp tác với VN rất tốt"Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm vịnh Cam RanhRead this on Tuoitrenews.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực hơn nữa trong quá trình xây dựng niềm tin và nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai nước. Để phục vụ mục tiêu này, Chính phủ Hoa Kỳ cần sớm bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam và đóng góp tích cực hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh.

IcJ45KLd.jpgPhóng to
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã trao cho Bộ trưởng Leon Panetta ba bức thư, những kỷ vật của lính Mỹ trong chiến tranh ở Việt Nam. Bộ trưởng Panetta cũng trao lại cho Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cuốn nhật ký của một quân nhân Việt Nam và bày tỏ hi vọng nó sớm được trở về với gia đình người lính ấy - Ảnh: Huy Khâm

Bộ trưởng Panetta nhấn mạnh Chính phủ Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam trong tổng thể chính sách châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, và mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Bộ trưởng Panetta bày tỏ hài lòng về hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua, mong muốn hai nước tiếp tục tích cực triển khai thực hiện bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng được hai bộ quốc phòng ký năm 2011.

Bộ trưởng Panetta khẳng định với những nền tảng hiện có, Chính phủ Hoa Kỳ mong muốn hai bên sớm có thể nâng cao quan hệ lên một mức độ hợp tác cao hơn, vì lợi ích của hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam luôn xem Hoa Kỳ là đối tác hàng đầu có ý nghĩa rất quan trọng và mong muốn Hoa Kỳ với tư cách là một cường quốc châu Á - Thái Bình Dương, sẽ đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng với phía Hoa Kỳ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo và ứng phó với các vấn đề toàn cầu và khu vực như chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, an toàn và an ninh biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác vì lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon E. Panetta nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đến Việt Nam.

Trước đó, Bộ trưởng Leon Panetta đã hội đàm cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.

Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Panetta gợi ý hai bên nên thiết lập một văn phòng điều phối hợp tác vì “nó sẽ thúc đẩy quan hệ hai bên, gửi đi tín hiệu Mỹ cam kết lâu dài với mối quan hệ quốc phòng Mỹ và Việt Nam”. Ông nhấn mạnh thông điệp của chuyến thăm: “Chúng tôi muốn thông báo với đại tướng (Phùng Quang Thanh) và nhân dân Việt Nam biết rằng chúng tôi sẽ làm tất cả những điều gì có thể để làm việc với Việt Nam cùng thúc đẩy mục tiêu chung. Tôi tin tưởng Mỹ và Việt Nam có thể làm việc cùng nhau để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn không chỉ cho nhân dân hai nước mà cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

“Sẽ ổn định nếu các nước trong khu vực hùng mạnh”

Ngay sau hội đàm, hai bộ trưởng quốc phòng Việt Nam và Mỹ dành thời gian trả lời báo chí. Tuổi Trẻ xin giới thiệu tóm tắt nội dung cuộc họp báo:

* AFP: Xin hỏi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam: Ngài cho biết kế hoạch của Việt Nam đối với việc mua vũ khí Hoa Kỳ nếu Hoa Kỳ đồng ý bán?

- Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Nếu được dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, chúng tôi có nhu cầu mua một số loại vũ khí trang bị trước hết để sửa chữa, bảo quản, nâng cấp các loại vũ khí chúng tôi thu được trong chiến tranh. Sau đó, chúng tôi sẽ lựa chọn mua những loại trang bị vũ khí phù hợp yêu cầu hiện đại hóa quân đội của Việt Nam với giá cả cạnh tranh.

* Tuổi Trẻ: Thưa Bộ trưởng Leon Panetta, hiện nay có mối lo sợ sự gia tăng hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực có thể làm cho bên thứ ba lo ngại. Ý kiến của ông về lo ngại này như thế nào?

- Bộ trưởng Leon Panetta: Tôi muốn tất cả nhân dân ở khu vực này nhận ra rằng mục đích căn bản của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là muốn cải thiện cơ hội hòa bình, an ninh, thịnh vượng cho khu vực. Mục đích của chúng tôi là làm việc với các nước trong khu vực - kể cả Trung Quốc - để thúc đẩy việc cải thiện quan hệ quân đội các nước với nhau, giúp gia tăng khả năng của từng nước để tự bảo vệ, duy trì an ninh cho mình.

Mỹ là nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương, luôn coi mình là thành viên trong gia đình châu Á - Thái Bình Dương, mục tiêu của chúng tôi làm việc cùng các nước để thúc đẩy an ninh, thịnh vượng ở khu vực.

* Wall Street Journal: Thưa Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, ngài có cho rằng các nước châu Á đang phải đứng giữa sự lựa chọn hoặc thân hơn với Trung Quốc, hoặc thân hơn với Mỹ không? Liệu các nước buộc phải chọn thân với Mỹ có tạo ra sự khiêu khích đối với Trung Quốc và làm thay đổi quan hệ hiện nay?

- Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Đường lối đối ngoại của Việt Nam là giữ độc lập, tự chủ, hoàn toàn không lệ thuộc vào bên ngoài. Chúng tôi với tinh thần đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước, vì bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, đóng góp ổn định chung của khu vực cũng như của thế giới.

Với tinh thần Việt Nam muốn làm bạn, đối tác tin cậy của các nước, chúng tôi quan hệ tốt với các nước, trong đó xác định quan hệ với Trung Quốc và quan hệ với Mỹ là quan hệ ổn định, hợp tác lâu dài. Việt Nam không đi với nước này để chống lại nước khác.

* Wall Street Journal: Thưa Bộ trưởng Leon Panetta, mới đây sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố chiến lược quốc phòng mới, một số nước châu Á tỏ ra lo ngại chiến lược này làm mất ổn định trong khu vực. Mỹ sẽ làm gì để xây dựng mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và các nước trong khu vực?

- Bộ trưởng Leon Panetta: Mỹ có mục đích muốn thúc đẩy chính những điều như Bộ trưởng Thanh đã đề cập ở trên là độc lập, chủ quyền của các nước trong khu vực. Đó chính là phục vụ lợi ích của sự ổn định. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ có sự ổn định nếu có một Việt Nam hùng mạnh, Indonesia hùng mạnh, Philippines hùng mạnh và các nước trong khu vực hùng mạnh. Sự mất ổn định diễn ra nếu khu vực chỉ có nhóm những nước yếu, trong khi Mỹ và Trung Quốc là cường quốc trong khu vực. Điều quan trọng phải bảo đảm là làm sao các nước có thể phát triển năng lực kinh tế, thương mại. Điều đó sẽ đem các nước xích lại với nhau. Đó là mục đích của Mỹ và là lý do vì sao tôi có mặt ở Việt Nam.

TTXVN - H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên