01/06/2012 10:33 GMT+7

Cảnh sát Nga bắt 138 người biểu tình

TẤN KHOA (Theo RIA Novosti)
TẤN KHOA (Theo RIA Novosti)

TTO - Cảnh sát Nga đã bắt giữ 130 người trong một cuộc biểu tình kêu gọi bảo đảm quyền tự do hội họp ở thủ đô Matxcơva và nhiều thành phố khác, theo Hãng tin RIA Novosti ngày 31-5.

* Nga xử tù một cựu quân nhân làm gián điệp cho Mỹ

ThuOOXKk.jpgPhóng to

Cảnh sát Nga bắt giữ người biểu tình tại thủ đô Matxcơva hôm 31-5 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin RIA, cảnh sát ước tính số người tập trung tại quảng trường Triumfalnaya ở thủ đô hôm 31-5 là 150 người, cùng khoảng 200 nhà báo đưa tin về cuộc biểu tình.

Tờ báo Novaya Gazeta của phe đối lập cho biết 300 người đã tham gia cuộc tuần hành.

Chủ tịch Eduard Limonov của một đảng đối lập chưa đăng ký hoạt động chính trị cũng nằm trong số người bị bắt giữ.

Tại cuộc tuần hành tương tự ở St. Petersburg, cảnh sát cũng bắt giữ tám người.

HqMWoaZJ.jpgPhóng to

Gián điệp Vladimir Lazar bị kết án 12 năm tù vì chuyển giao tài liệu cho Mỹ - Ảnh: Euronews

Tòa án thủ đô Matxcơva ngày 31-5 đã tuyên án đại tá về hưu Vladimir Lazar 12 năm tù giam và tước toàn bộ quân hàm vì tội làm gián điệp cho Mỹ.

Theo thông báo của văn phòng công tố hồi tháng 4 năm nay, ông Lazar đã mua hơn 7.000 hình ảnh điện tử của những bản đồ địa hình từ một nhà sưu tập người Nga, mang chúng đến Belarus vào năm 2008. Từ Belarus ông Lazar chuyển số hình ảnh này cho một nhân viên tình báo Mỹ tên Lesment, để Lesment trao lại cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo cơ quan cảnh sát liên bang, những bản đồ này có thể sử dụng để lên kế hoạch cho các cuộc tấn công quân sự nhằm vào Nga.

Ông Lazar từng phục vụ tại Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga ở thủ đô, nghỉ hưu từ đầu những năm 2000. Ông Lazar đã thú nhận tội trạng của mình.

Trước đó, cựu kỹ sư Alexander Gniteyev của một công ty quốc phòng bị kết án 8 năm tù giam vào ngày 18-5 vì tội chuyển giao thông tin về tên lửa Bulava mới nhất của Nga cho một cơ quan tình báo nước ngoài.

Nhiều phiên tòa xét xử gián điệp ở Nga diễn ra trong lúc quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng vì lá chắn tên lửa của NATO triển khai tại khu vực châu Âu.

TẤN KHOA (Theo RIA Novosti)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên