30/05/2012 23:20 GMT+7

Giáo hoàng chỉ trích báo chí vụ VatiLeaks

H.N. (Theo AFP, BBC)
H.N. (Theo AFP, BBC)

TTO - Giáo hoàng Benedict XVI lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích báo chí vì đã “bôi xấu” hình ảnh Vatican khi “phóng đại” các sự việc liên quan tới bê bối rò rỉ thông tin có mật danh “VatiLeaks”.

LT7PsXup.jpgPhóng to

Giáo hoàng Benedict XVI (trái) hôn một em bé bên thư ký riêng Georg Gaenswein tại quảng trường St Peter ngày 30-5 - Ảnh: AFP

Ông cho rằng những bản tin phóng đại đó đang vẽ nên hình ảnh sai lệch về Vatican.

Trong buổi nói chuyện tại Quảng trường St. Peter ngày 30-5, ông nói: “Những phỏng đoán đã được truyền thông nhân rộng lên, mở rộng ra trở nên quá xa so với sự thật, mô tả hình ảnh Vatican hoàn toàn không giống như thực tế. Những sự kiện diễn ra gần đây liên quan tới những cộng sự và các lãnh đạo trong Vatican đã khiến tôi rất buồn”.

Tổng giám mục Angelo Becciu đã gọi các thông tin trên báo chí là “cuộc tấn công tàn nhẫn vào Giáo hoàng”.

Các thông tin bị cho rò rỉ từ người thân tín nhất của Giáo hoàng mô tả các cáo buộc tham nhũng, quản lý kém và đấu đá trong nội bộ Vatican.

Paolo Gabriele, 46 tuổi, người phụ việc giấy tờ cho Giáo hoàng, đã bị cáo buộc sở hữu các loại tài liệu và giấy tờ của Giáo hoàng một cách trái phép. Ông sống cùng vợ và các con tại một căn hộ ở Vatican, sau khi bị tìm thấy có tài liệu trong nhà, ông đã hứa sẽ hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra.

Vatican đến nay bác bỏ thông tin trên truyền thông Ý về việc ông Paolo Gabriele không hành động một mình mà thuộc một nhóm khoảng 20 người do một Hồng y đứng đầu.

Vụ bê bối bắt đầu vào tháng 1-2012, khi nhà báo Ý Gianluigi Nuzzi tiết lộ những bức thư một thành viên cao cấp trong Vatican gửi tới xin Giáo hoàng không chuyển ông đi nơi khác vì đã để lộ thông tin tham nhũng. Giám mục liên quan tới vụ việc là Monsignor Carlo Maria Vigano, hiện là đại sứ Vatican tại Mỹ. Giáo hoàng đã lập ủy ban đặc biệt các hồng y để tìm ra nguồn gốc các tài liệu mật bị tiết lộ ra bên ngoài.

Chỉ trong vài ngày qua, giám đốc Ngân hàng Vatican đã bị sa thải bất ngờ, ông Gabriele bị bắt và toàn bộ cuốn sách của ông Nuzzi được tái bản với những bức thư riêng của Giáo hoàng.

H.N. (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên