28/05/2012 03:14 GMT+7

Người thân tín của giáo hoàng bị bắt

K.L.
K.L.

TT - Ông Paolo Gabriele (46 tuổi) đã bị bắt giam do bị cáo buộc có liên quan tới hàng loạt vụ rò rỉ thông tin mật của Vatican cho báo giới.

6SQevR6y.jpgPhóng to
Ông Paolo Gabriele (hàng dưới, trái), trợ lý thân cận của Giáo hoàng Benedict XVI, trong một lần xuất hiện ở quảng trường St. Peter ngày 18-4-2012 - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Gabriele là một trong số những người thân tín nhất của giáo hoàng. Là “quan đại nội “của Giáo hoàng Benedict XVI từ năm 2006, ông là một trong số rất ít người không thuộc hàng giáo quyền có thể tiếp cận với giáo hoàng cũng như các nơi rất hạn chế trong Vatican.

Chỉ trong vài giờ, từ một bầy tôi trung thành với giáo hoàng, ông đã trở thành kẻ thù công khai của Vatican. Bị bắt giữ ngày 23-5 do sở hữu trái phép tài liệu mật tại nhà riêng, ông bị cáo buộc đã chuyển các tài liệu nhạy cảm này cho báo chí vào tháng 1 và tháng 2-2012. Điều này đồng nghĩa là làm ảnh hưởng đến an ninh của Vatican.

Trong số những tài liệu bị rò rỉ này có những thư riêng gửi trực tiếp cho giáo hoàng từ Tổng giám mục Carlo Maria Vugano, nhân vật số 2 của Tòa thánh Vatican. Có những thư cho biết Tổng giám mục Carlo Maria Vugano đã được phái đi làm đại sứ tại Washington sau khi tố cáo có một mạng lưới tham nhũng, thân hữu, gia đình trị liên quan đến nhiều hợp đồng với những khoản chi trả đáng nghi ngờ với các đối tác Ý. Có những tài liệu khác cho thấy những xung đột nội bộ liên quan đến Viện Giáo vụ (tức Ngân hàng Vatican) của chủ tịch Ettore Gotti Tedeschi, người vừa bị sa thải ngày 24-5 vì “quản lý kém”.

Một cuộc điều tra của ủy ban đặc biệt do giáo hoàng thành lập đang được tiến hành nhằm xác định xem ông Gabriele là người lấy các tài liệu mật một cách bất hợp pháp và tiết lộ thông tin hay còn có nhiều người khác đã đồng lõa giúp ông chuyển tải các tài liệu mật cho bên ngoài. Nhiều tờ báo của Ý tỏ ra nghi ngờ ông Gabriele hoạt động một mình và cho rằng ông chỉ là một quân cờ.

Ông Gabriele đã đề nghị hai luật sư đại diện cho mình tại tòa án và đã gặp luật sư. Do Vatican không có nhà tù, ông Gabriele đang bị giữ tại một trong ba căn phòng có tên “phòng an ninh” do vệ binh Vatican kiểm soát. Nếu bị buộc có tội, ông có thể bị án tù tới 30 năm do sở hữu trái phép các tài liệu mật, có thể bị giam giữ trong nhà tù của Ý theo thỏa thuận giữa Ý và Vatican.

K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên