27/05/2012 19:47 GMT+7

Án tù cho chánh văn phòng cựu tổng thống Ai Cập

H.NGUYÊN (Theo AFP)
H.NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Tòa án hình sự Cairo ngày 27-5 đã tuyên án 7 năm tù giam đối với chánh văn phòng cựu tổng thống Hosni Mubarak vì tội tham nhũng.

c1wuWMoY.jpgPhóng to

Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập Hosni Mubarak (ngồi) và chánh văn phòng Zakaria Azmi - Ảnh: AFP

Ngoài ra, ông Zakaria Azmi cũng bị phạt 38 triệu pound Ai Cập (khoảng 6,2 triệu USD). Ông Azmi bị bỏ tù và ra tòa vào tháng 10-2011, đối mặt với các cáo buộc vơ vét công quỹ bất hợp pháp.

Là trợ lý thân cận của ông Mubarak từ năm 1989, ông Azmi từng được xem là một trong những nhân vật rất có ảnh hưởng trong dinh thự tổng thống trong trong đảng Dân chủ quốc gia (hiện giải thể).

Cùng với ông, hàng loạt bộ trưởng và quan chức chính quyền cũ đã bị điều tra và bỏ tù vì các cáo buộc tham nhũng, sau cuộc nổi dậy của dân chúng lật độ chế độ cầm quyền 3 thập kỷ của Tổng thống Mubarak. Bản thân ông Mubarak cũng sẽ nhận cáo trạng vào ngày 2-6, khi đó ông mới biết liệu mình có bị tòa án buộc có liên quan tới vụ giết những người biểu tình trong 18 ngày họ nổi lên phản đối ông hay không.

Mức án đưa ra với ông Azmi vào đúng thời điểm Ai Cập đang kiểm phiếu sau cuộc bầu cử tổng thống tự do đầu tiên trong hơn 30 năm qua ở nước này. Dự kiến thủ tướng cuối cùng thời ông Mubarak, Ahmed Shafiq và thành viên Tổ chức những người anh em Hồi giáo từng bị cấm hoạt động sẽ bước vào vòng quyết đấu tiếp theo.

H.NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên