25/05/2012 08:55 GMT+7

Giám đốc Ngân hàng Vatican bị sa thải

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)

TTO - Giám đốc Ettore Gotti Tedeschi của Ngân hàng Vatican vừa bị sa thải do “không thực hiện được nhiệm vụ được giao phó”.

Vatican cho biết ban điều hành ngân hàng đã nhất trí 100% trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Gotti Tedeschi.

NwcZXUV4.jpgPhóng to

Ông Ettore Gotti Tedeschi - Ảnh: AFP

Tuyên bố của ngân hàng cho biết ông Gotti Tedeschi đã “không thực hiện được những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của mình”, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Năm 2010, cảnh sát Ý đã bắt đầu điều tra vụ án rửa tiền đối với ông Gotti Tedeschi. Sau hai năm, các thành viên điều hành Ngân hàng Vatican tin rằng việc sa thải ông là cần thiết để giữ cho ngân hàng tiếp tục phát triển.

Hiện ban điều hành ngân hàng đang tìm giám đốc mới để phục hồi quan hệ với cộng đồng tài chính quốc tế, dựa trên “sự tôn trọng lẫn nhau thông qua các tiêu chuẩn ngân hàng được thế giới chấp thuận”.

Đến nay, ông Gotti Tedeschi không đưa ra lời bình luận nào về việc ông bị sa thải. “Tôi thà không nói gì còn hơn. Nếu nói, tôi sẽ nói những điều rất khó lọt tai” - ông cho báo giới biết. Tuy nhiên, ông tiết lộ với Reuters là ông đã “trả giá cho sự minh bạch của mình”.

Moneyval - một cơ quan của Hội đồng châu Âu có nhiệm vụ xử lý các vụ rửa tiền - đang chuẩn bị để đưa ra phán quyết vào tháng 7-2012 về việc liệu Vatican có đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về giao dịch tài chính hay không.

Ngân hàng Vatican có tên chính thức là Institute for Religious Works (IOR), được thành lập trong Thế chiến thứ 2 để quản lý các tài khoản do các cơ quan, nhân sự tôn giáo nắm giữ.

Năm 1982, ngân hàng đã mất 250 triệu bảng Anh sau khi một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Ý là Banco Ambrosiano bị sụp đổ.

Ông Gotti Tedeschi, 62 tuổi, nhà kinh tế học kỳ cựu, điều hành ngân hàng từ năm 2009. Khi ông bắt đầu bị điều tra, Vatican đã khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào ông Tedeschi, và việc điều tra chỉ là sự hiểu lầm, không có nhân viên nào có sai sót.

Trong quá trình điều tra, cơ quan thuế vụ Ý đã thu giữ 29 triệu USD mà Vatican gửi cho một ngân hàng nhỏ của Ý là Credito Artigiano.

Ủy ban châu Âu đang có ý định đưa ra danh sách trắng các nước tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế về chống rửa tiền và lừa đảo thuế. Vatican đã thành lập cơ quan tài chính mới để chống rửa tiền và giúp cho các giao dịch tài chính minh bạch hơn để được đưa vào danh sách trắng của châu Âu.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên