23/05/2012 20:00 GMT+7

Ai Cập bầu cử tổng thống tự do đầu tiên

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Hôm 23-5, người dân Ai Cập đi bầu cử tổng thống tự do đầu tiên kể từ lúc đất nước thoát khỏi chế độ cai trị độc tài, sau khi cựu tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ đầu năm ngoái.

iSL4yjL7.jpgPhóng to
Người dân xếp hàng từ sáng sớm tại một trạm phiếu ở thủ đô Cairo - Ảnh: AFP

Giai đoạn 1 cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trong hai ngày 23 và 24-5. Có 12 ứng viên tham gia tranh cử. Cả nước có hơn 13.000 trạm phiếu và 55 triệu cử tri hợp lệ. Các thùng phiếu mở cửa chính thức từ 8g (tức 13g giờ Việt Nam). Trước mỗi đơn vị bầu cử có thể thấy những dãy người rất đông xếp hàng chờ bỏ phiếu từ sáng sớm. Nhiều người mang báo và cả ghế để chờ đến lượt mình.

Ngày bầu cử tự do đầu tiên này của Ai Cập được tổ chức trong không khí vui như hội và hân hoan. Nhật báo hàng đầu Al Masry Al Youm của Ai Cập chạy tít lớn: “Ai Cập đang vươn lên”, còn tờ báo Al Gomhuria của chính phủ thì viết: “Tổng thống nằm trong các thùng phiếu, và chìa khóa trong tay người dân”.

“Tôi đã đi bỏ phiếu hôm nay, đây là một hành động lịch sử” - anh Mahmoud Morsy, 23 tuổi, cho biết. Anh sẽ bỏ phiếu cho một ứng viên thuộc Đảng Huynh đệ Hồi giáo, một đảng đã bảo đảm thế đa số trong quốc hội.

wKOX6Gr8.jpgPhóng to
Các nữ cử tri trình chứng minh thư để làm thủ tục bầu cử - Ảnh: Reuters

Tại một quận ở thủ đô Cairo, cựu ngoại trưởng Ai Cập và từng là tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa xếp hàng cùng cử tri. “Tôi hi vọng chúng ta sẽ bầu ra một tổng thống thật sự có thể lãnh đạo Ai Cập trong giai đoạn khủng hoảng này”. Ông Moussa là một trong 12 ứng viên tổng thống được dự đoán sẽ đạt tỉ lệ ủng hộ cao.

Hội đồng quân sự, nắm quyền điều hành Ai Cập từ tháng 2-2011 sau khi cựu tổng thống bị lật đổ, đã hứa sẽ tổ chức bầu cử công bằng. Hội đồng sẽ chuyển giao quyền lực cho tân tổng thống vào ngày 1-7.

Trước đó, hơn 750.000 người Ai Cập sống ở nước ngoài đã bầu cử tổng thống từ ngày 11 đến 17-5.

Trong bản tin tối của mình, AFP cho biết một cảnh sát đã bị bắn chết trong cuộc giao tranh bằng súng giữa những cử tri ủng hộ hai ứng viên khác nhau. Tai nạn xảy ra bên ngoài một thùng phiếu ở phía bắc Cairo, khiến một người bị thương.

Theo Reuters, trong thời gian qua không có kết quả thăm dò đáng tin cậy nào dự đoán ai sẽ giành được hơn 50% số phiếu để chiến thắng ngay từ vòng đầu. Cho nên nhiều khả năng sẽ diễn ra giai đoạn 2 của cuộc bầu cử, dự định vào tháng 6.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên