01/05/2012 15:40 GMT+7

Tổng thư ký LHQ gặp bà Aung San Suu Kyi

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã gặp lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi trong chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử cột mốc lần đầu của ông tới Myanmar. BBC cho biết cuộc gặp diễn ra ngày 1-5.

Xem hồ sơ về tiến trình cải cách chính trị ở Myanmar

auYi9few.jpgPhóng to
Bà Suu Kyi (phải) tiếp ông Ban ở nhà riêng - Ảnh: Reuters

Ông Ban đã gặp bà Suu Kyi ở nhà riêng của bà ở Rangoon. Trong cuộc gặp, ông thông báo bà đã nhận lời mời của ông tới thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York.

Bà Suu Kyi nói bà ủng hộ việc duy trì một số hạn chế với đất nước mình để đảm bảo các cuộc cải cách có thể tiếp tục. Hai bên cũng đồng ý cần những hỗ trợ phát triển lớn hơn cho Myanmar để người dân thường có thể được chia sẻ những thành tựu của cải cách chính trị.

Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi bà Suu Kyi, tân nghị sĩ Myanmar, chấp nhận đọc lời tuyên thệ trước quốc hội, bỏ qua những tranh cãi về câu cú trước đó.

Bà Suu Kyi và 42 nghị sĩ của Liên đoàn dân tộc dân chủ (NLD) đã thắng cử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 1-4 dự kiến sẽ tuyên thệ trong ngày 2-5.

Tuần trước NLD nói họ sẽ không tham gia vào buổi tuyên thệ nhậm chức trừ khi lời thề được thay đổi từ “bảo vệ” thành “tôn trọng” hiến pháp.

Hiến pháp Myanmar hiện giờ, do chính quyền quân sự cũ soạn thảo, nghiễm nhiên dành các vị trí quan trọng trong ngành hành pháp và lập pháp cho quân đội. Hiến pháp tiếp tục là tâm điểm của đấu tranh chính trị ở Myanmar, theo BBC.

Ông Ban đang thăm Myanmar ba ngày để khuyến khích các cải cách chính trị.

Ngày 30-4, ông trở thành vị khách nước ngoài đầu tiên phát biểu trước Quốc hội nước này.

Trong bài phát biểu trước quốc hội, ông Ban kêu gọi nới lỏng các lệnh cấm vận với Myanmar. Ông cũng nói rất phấn khởi trước các nỗ lực cải cách gần đây ở nước này, nhưng cho rằng tiến trình thay đổi rất mong manh và cần được bảo vệ.

Ông Ban cũng đã gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein. Lần gần nhất tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thăm Myanmar là năm 2009 theo lời mời của người đứng đầu chính quyền quân sự cũ, thống chế Than Shwe, nhưng lần đó ông không được gặp bà Suu Kyi, đang bị quản thúc tại gia.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên