29/04/2012 14:42 GMT+7

Malaysia thả 470 người biểu tình

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cảnh sát Malaysia ngày 29-4 cho biết toàn bộ 470 người biểu tình bị bắt giữ hôm qua, trong đó có một nghị sĩ phe đối lập, đã được thả. Những người này biểu tình để đòi cải cách bầu cử.

Malaysia: bắt giữ gần 400 người biểu tình

mqyJuVTl.jpgPhóng to
Người biểu tình thách thức cảnh sát gần quảng trường Merdeka hôm 28-4 - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã thả tất cả họ” - Ramli Yoosuf, người phát ngôn cảnh sát quốc gia, nói với AFP.

Về việc có truy tố hay không truy tố người biểu tình, Yoosuf cho biết sẽ do lực lượng an ninh quyết định sau.

Hôm qua 28-4, cảnh sát đã bắn hơi cay và nước pha hóa chất vào hàng ngàn người biểu tình yêu cầu bầu cử tự do và công bằng, sau khi một số người xông vào quảng trường Merdeka (Kuala Lumpur), nơi nhà chức trách cấm biểu tình.

Cảnh sát ước tính ít nhất 30.000 người tham gia cuộc biểu tình, trong khi truyền thông độc lập Malaysia nói con số thực tế cao gấp hai lần.

Cuộc biểu tình này, vốn là sự kiện hiếm thấy ở Malaysia, do nhóm đòi cải cách Bersih (có nghĩa là “sạch”) - nhóm được đảng đối lập ủng hộ, tổ chức.

Theo AFP, cuộc biểu tình nhằm gây sức ép buộc chính phủ phải xem xét lại hệ thống bầu cử và làm sạch danh sách cử tri trước thềm cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên Thủ tướng Najib Razak phủ nhận bầu cử ở Malaysia là không công bằng. Ông nói: “Chúng tôi không muốn được bầu bằng cách gian lận. Chúng tôi là chính phủ do người dân lựa chọn”.

Hiện có nhiều đồn đoán rằng ông Najib sẽ tổ chức bầu cử sớm vào tháng 6 tới, và Bersih yêu cầu phải dời cuộc bầu cử này lại cho đến khi các biện pháp cải cách được thực thi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên