28/04/2012 18:01 GMT+7

Vợ của Bin Laden được ở lại Saudi Arabia

TẤN KHOA (AP, Xinhua, Reuters)
TẤN KHOA (AP, Xinhua, Reuters)

TTO - Các quan chức Saudi Arabia khẳng định sẽ cho phép bà Amal Ahmed Abdel-Fatah al-Sada - người vợ quốc tịch Yemen của Osama bin Laden - cùng các con được ở lại quốc gia này.

RWPVGjcN.jpgPhóng to

Chuyến xe chở ba người vợ cùng các con của Bin Laden rời khỏi Pakistan - Ảnh: AFP

Từ Yemen, người thân của bà Amal Ahmed Abdel-Fatah al-Sada cho biết bà Sada cùng năm con muốn ở lại Saudi Arabia hơn là quay về quê nhà nghèo khó và bị tàn phá sau bạo lực. Gia đình Bin Laden sẽ cung cấp nhà ở và sinh hoạt phí cho bà.

Tương lai hai bà vợ của Bin Laden mang quốc tịch Saudi Arabia cùng các con hiện vẫn chưa được rõ. Dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên trong nước, tờ báo Asharq al-Awsat của Saudi Arabia cho biết cả ba bà vợ đều được nhập cảnh vào nước này vì “lý do nhân đạo”. Quan chức này khẳng định họ “không liên quan đến hoạt động của tổ chức khủng bố”.

Chính quyền Saudi Arabia đến nay vẫn im lặng trước việc những người vợ cùng các con của Bin Laden bị Pakistan trục xuất, cũng như chưa chính thức xác nhận về sự hiện diện của họ ở nước này. Tuy nhiên, đại sứ Yemen ở Islamabad, ông Abdo Abdulrahman, cho biết gia đình Bin Laden đã đến Saudi Arabia từ sáng 27-4 “trên một chuyên cơ riêng do họ hàng Bin Laden cung cấp”.

Các chi nhánh của Al Qaeda vẫn là mối đe dọa

Sau khi Bin Laden chết, Al Qaeda về cơ bản đã không còn nhưng các chi nhánh cùng tư tưởng thánh chiến Hồi giáo vẫn là mối đe dọa với nước Mỹ, một quan chức tình báo cao cấp của Mỹ nhận định.

Theo phó giám đốc Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Robert Cardillo, tân lãnh đạo chủ chốt của Al Qaeda Ayman al-Zawahri vẫn âm mưu tấn công nước Mỹ, nhưng căn cứ của y ở Pakistan đang vật lộn để tồn tại trước các cuộc không kích của máy bay do thám Mỹ, cũng như lo ngại về một cuộc tấn công khác.

Những nhánh trung thành của Al Qaeda như tại Yemen hay bán đảo Ả Rập là nguy hiểm nhất. Mặc dù chưa thể gây ra cuộc tấn công phức tạp nào bên trong nước Mỹ, nhưng những nhóm này có thể tấn công các mục tiêu của phương Tây ở nước ngoài.

Chính quyền Mỹ khẳng định các hành động chống khủng bố liên tục của mình đã làm giảm khả năng xảy ra các cuộc tấn công hàng loạt hoặc tấn công khủng bố như vụ 11-9. Các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, sinh học, hạt nhân cũng sẽ không xảy ra trong nhiều năm tới.

TẤN KHOA (AP, Xinhua, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên