28/04/2012 14:23 GMT+7

New Zealand: hàng ngàn người biểu tình phản đối Chính phủ

QUANG KIỆT (Auckland, New Zealand)
QUANG KIỆT (Auckland, New Zealand)

TTO - Những bất đồng giữa người dân với các chính sách gần đây của chính quyền Thủ tướng John Key đã trở thành những cuộc biểu tình phản đối chính phủ có quy mô toàn quốc.

QuSq3QaM.jpgPhóng to
Cuộc biểu tình phản đối chính phủ có quy mô toàn quốc - Ảnh: Quang Kiệt

Dự án tư nhân hóa cảng Auckland cho phép các công ty nước ngoài khai thác dầu khí và khai thác mỏ tại Coromandel, và gần đây nhất là việc CraFarms - một trong những trang trại lớn nhất New Zealand đã được chính phủ đồng ý bán cho một công ty từ Thượng Hải (Trung Quốc) với giá 16 triệu NZD (tương đương 272 tỉ đồng)…

Tất cả đã khiến người dân Kiwi “giận dữ” và xuống đường để phản đối chính sách tư nhân hóa các ngành kinh tế cũng như cái họ gọi là “chia nhỏ New Zealand để bán cho các công ty nước ngoài”.

Trước đó, ngành điện đã được tư nhân hóa và kết quả là hiện nay người dân New Zealand đang phải trả tiền điện khá đắt (khoảng 5.000đ/kWh và 17.500đ/ngày để duy trì điện); còn cảng Tauranga đã được tư nhân hóa với việc rất nhiều người mất việc làm hoặc phải tăng thêm số giờ lao động…

R7Rw1KEl.jpgPhóng to

Người dân xuống đường phản đối chính sách tư nhân hóa các ngành kinh tế - Ảnh: Quang Kiệt

Cuộc biểu tình bắt đầu tại Britomart, đầu mối giao thông quan trọng của Auckland ngày 28-4, theo ban tổ chức, quy tụ hơn 10.000 người tham gia, khiến giao thông khu vực trung tâm thành phố bị gián đoạn hoàn toàn. Đoàn biểu tình đã đi dọc đường Queen Street trước khi tiến về tòa thị chính.

Trước đó, những cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra tại Northland, Nelson và có khả năng diễn ra ở một số thành phố khác trước khi lan đến thủ đô Wellington trong khoảng hai tuần nữa.

QUANG KIỆT (Auckland, New Zealand)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên