19/04/2012 06:48 GMT+7

Cuộc vận động ngoại giao của các phu nhân LHQ

VIỆT PHƯƠNG(Theo AFP, Reuters, Guardian)
VIỆT PHƯƠNG(Theo AFP, Reuters, Guardian)

TT - Phu nhân đại sứ các nước tại Liên Hiệp Quốc đang mở một cuộc vận động ngoại giao quốc tế qua một đoạn phim ngắn đưa lên Internet kêu gọi đệ nhất phu nhân Syria lên tiếng ngăn chặn bạo lực ở nước mình.

VIy180oI.jpgPhóng to
Bà Asma al-Assad tại một cuộc triển lãm tranh ở Syria năm 2008. Bà được tạp chí Vogue mệnh danh là “bông hồng sa mạc” - Ảnh: Reuters

Đây là sáng kiến của bà Huberta von Voss-Wittig, phu nhân đại sứ Đức tại LHQ và bà Sheila Lyall Grant, phu nhân đại sứ Anh. “Chúng tôi muốn bà ấy lên tiếng để chấm dứt bạo lực. Hãy chấm dứt cảnh đổ máu. Chấm dứt ngay bây giờ. Chúng tôi biết đây sẽ là sự mạo hiểm đối với bà ấy, nhưng hãy liều mình vì nó” - bà Voss-Wittig nói với CNN.

Đoạn phim mang tên Bà làm sao thế, Asma? dài 4 phút được đăng tải trên trang chia sẻ phim ảnh YouTube ngày 16-4 với những cảnh đệ nhất phu nhân Syria Asma Al-Assad lộng lẫy và sành điệu, đối lập với hình ảnh những phụ nữ Syria bị thiệt mạng trong các vụ bạo lực và cảnh trẻ em bị thương.

Chiến dịch Internet

Đoạn phim được thể hiện dưới dạng một bức thư với thông điệp nhắm trực tiếp vào bà Asma cùng lời kêu gọi dư luận cùng ký vào kiến nghị thư ở trang web

change.org. “Hãy đứng lên vì hòa bình, Asma. Hãy lên tiếng vì nhân dân của bà. Hãy ngăn chặn hành động của chồng mình” - đoạn phim nhấn mạnh.

Bà Voss-Wittig cho biết bà và phu nhân đại sứ Anh vốn là bạn. Họ không phát ngôn thay cho chính phủ của nước mình mà với tư cách cá nhân, là người làm mẹ và là những phụ nữ quốc tế. “Chúng tôi thật sự tin tưởng ở tinh thần trách nhiệm của bà Asma với tư cách là một người phụ nữ, một người vợ, một người mẹ. Là người đại diện phụ nữ Ả Rập, bà ấy không thể ẩn nấp sau lưng chồng mình” - hai vị phu nhân nói.

Đoạn phim trên YouTube chiếu cảnh bà Asma ôm hôn một đứa trẻ, dòng chữ hiện lên: “Asma, khi cô hôn con mình trước khi đi ngủ thì một người mẹ khác đang cảm thấy chỗ cạnh mình trống trải”. Kèm theo đó là hình ảnh một người phụ nữ ôm thi thể đứa con nhỏ bị chết. Bà Asma năm nay 36 tuổi, kết hôn với Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ năm 2000. Họ có với nhau ba người con.

Bà làm sao thế, Asma?

Syria đã trải qua 13 tháng bạo lực khi quân đội chính phủ trấn áp những người biểu tình. LHQ ước tính cho đến nay có khoảng 9.000 người thiệt mạng trong khi một số nguồn khác nói có đến 11.000 người chết. Thỏa thuận ngừng bắn do LHQ khởi xướng vẫn không chấm dứt được tình trạng bạo lực ở Syria.

Trước khi Syria bị cuốn vào vòng xoáy bất ổn, thế giới đã bị cuốn hút bởi hình ảnh không tì vết của bà Asma. Trong con mắt của truyền thông phương Tây, bà Asma là một đệ nhất phu nhân sành điệu, thanh lịch và tự tin, ưa thích các hoạt động nghệ thuật cũng như từ thiện. Bà từng nhận được huy chương vì công tác nhân đạo năm 2008 của Ý và có bằng tiến sĩ khảo cổ học danh dự của ĐH La Sapienza ở Rome.

Tuy nhiên, hình ảnh đẹp đẽ của bà Asma đã nhanh chóng bị sụp đổ sau khi hàng loạt thư điện tử của ông Assad và các cộng sự thân tín bị rò rỉ, trong đó cho thấy cuộc sống xa hoa của vợ chồng tổng thống. Ngay cả trong lúc đất nước đang bất ổn, bà Asma vẫn bỏ ra hàng chục ngàn USD để mua những đồ trang sức, nội thất đắt tiền trên Internet.

Từ khi các cuộc biểu tình nổ ra ở Syria, bà Asma không xuất hiện trước công chúng. Bà bị chỉ trích là im lặng trước tình hình, trái với hình ảnh năng nổ tham gia các công tác từ thiện của mình. Hồi tháng 2, văn phòng của bà đã phát đi tuyên bố: “Tổng thống là tổng thống của Syria, không phải là một phe phái của người Syria, và đệ nhất phu nhân ủng hộ ông ấy trong vai trò này”. Tuyên bố nói thêm bà Assad vẫn đang bận rộn với các chương trình từ thiện, lấp các hố ngăn cách, khuyến khích đối thoại cũng như lắng nghe, an ủi gia đình các nạn nhân bạo lực.

“Có những người phụ nữ đấu tranh vì hình ảnh của họ. Có những người phụ nữ đấu tranh để tồn tại - lời bình trong đoạn phim nói - Chẳng ai quan tâm đến bề ngoài của bà đâu. Chúng tôi chỉ quan tâm đến hành động của bà thôi. Ngay lúc này đây”.

VIỆT PHƯƠNG(Theo AFP, Reuters, Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên