18/04/2012 08:31 GMT+7

Bình Nhưỡng bác tuyên bố lên án của LHQ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên ngày 18-4 đã bác bỏ tuyên bố lên án của LHQ về vụ phóng vệ tinh của nước này, và khẳng định sẽ hủy thỏa thuận với Mỹ về việc tạm ngưng các chương trình tên lửa và hạt nhân.

*"Danh dự và chủ quyền quốc gia còn quý giá hơn hòa bình"

Pc1BnrAE.jpgPhóng to
Một tên lửa của CHDCND Triều Tiên tham gia cuộc duyệt binh mừng sinh nhật lần thứ 100 của cố chủ tịch Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng ngày 15-4 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cương quyết và hoàn toàn bác bỏ hành vi vô lý của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) xâm phạm quyền phóng vệ tinh hợp pháp của CHDCND Triều Tiên”, Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói trong một tuyên bố trên hãng tin nhà nước KCNA.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Hội đồng bảo an ra lệnh thắt chặt các lệnh cấm vận với CHDCND Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh bất thành ngày 13-4 và cảnh báo sẽ có các hành động mới nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Hội đồng bảo an, bao gồm cả Trung Quốc, khẳng định “lên án mạnh mẽ” vụ phóng gây ra “những quan ngại an ninh sâu sắc” ở châu Á. CHDCND Triều Tiên trước sau khẳng định đó là một vụ phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình, trong khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc coi vụ phóng là thử tên lửa tầm xa trá hình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và tăng cường các cơ quan phát triển vũ trụ và tiếp tục phóng nhiều vệ tinh cần thiết cho các hoạt động phát triển kinh tế của đất nước”, tuyên bố từ Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói. “Không gì có thể cản trở việc phát triển công nghệ không gian vì những mục đích hòa bình”.

Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Washington đã phá vỡ thảo thuận vào tháng 2 trong đó Mỹ cam kết 240.000 tấn lương thực viện trợ đổi lấy việc CHDCND Triều Tiên hứa ngừng làm giàu uranium và hủy bỏ các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Mỹ là phía đã tuyên bố chấm dứt thỏa thuận trước.

“Do Mỹ đã vi phạm thỏa thuận 29-2 với những hành vi gây hấn được ngụy trang, chúng tôi không còn phải tuân thủ nữa. Do đó, chúng tôi có thể tiến hành các biện pháp trả đũa, không bị ràng buộc bởi thỏa thuận đó”, Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói. “Phía Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì những hậu quả liên quan. Hòa bình là rất quý giá với chúng tôi nhưng danh dự và chủ quyền quốc gia còn quý giá hơn”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên