17/04/2012 12:06 GMT+7

Pulitzer 2012: New York Times giành cú đúp

NGUYÊN PHẠM - TRUNG NGHĨA
NGUYÊN PHẠM - TRUNG NGHĨA

TTO - Danh sách giải thưởng Pulitzer lần thứ 96 năm 2012 vừa được công bố vào ngày 16-4. Ở lĩnh vực báo chí, tờ New York Times giành hai giải tại các hạng mục phóng sự giải thích và phóng sự quốc tế.

* AFP lần đầu tiên đoạt giải Pulitzer

0UC7HpI1.jpgPhóng to
Bức ảnh đoạt giải Pulitzer của nhiếp ảnh gia Massoud Hossaini (Hãng tin AFP).

Với hình ảnh thương tâm về một bé gái đang khóc sau một vụ đánh bom liều chết ở ngôi đền đông đúc tại thủ đô Kabul, Afghanistan, phóng viên Massoud Hossaini của AFP đã giành giải cho thể loại ảnh tin nóng.

Đây là lần đầu tiên hãng thông tấn của Pháp nhận được giải thưởng báo chí Mỹ danh giá.

Phát biểu trước vinh dự này Emmanuel Hoog, giám đốc điều hành AFP đã nói: “Ủy ban (giải Pulitzer) đã tôn vinh một trong những nhà báo can đảm và tài năng nhất của chúng tôi, Massoud Hossaini. Giải thưởng cũng ghi nhận cam kết về chất lượng thông tin cũng như việc theo đuổi nghề báo của AFP".

Tác giả là Hossaini - tay máy đã gia nhập AFP từ năm 2007, chỉ đứng cách vài mét khi quả bom phát nổ vào ngày 6-12-2011, giết chết ít nhất 70 người cho biết: "Khi ấy tôi không biết bất cứ điều gì, chỉ cảm thấy sự bùng nổ (của quả bom) tạo thành nỗi đau bên trong cơ thể của tôi. Tôi đã ngã xuống trên mặt đất. Khi khói giảm bớt, tôi thấy mình đang đứng ở trung tâm của một vòng tròn của những người đã chết. Tôi đang đứng chính xác nơi kẻ tấn công tự sát đã cho bom nổ tung”.

Hossaini nói ông "thực sự bị sốc" và thoạt đầu "không biết phải làm gì. Tôi biết rằng tôi đang khóc. Tôi đã không bao giờ phản ứng như thế trước đó”.

Hossaini di chuyển sang bên phải và nhìn thấy cô gái, Tarana, khoảng 10-12 tuổi. "Khi Tarana thấy những gì đã xảy ra với anh trai cô, người anh em họ của cô, chú bác, mẹ, bà ngoại, những người xung quanh cô, cô chỉ hét lên. Cô ấy đã làm rất nhiều thứ, nhưng nếu bạn nhìn thấy hình ảnh của tôi, cô chỉ la hét. Phản ứng sốc này là điều chính tôi muốn nắm bắt" - Nhiếp ảnh gia AFP nhớ lại.

f0z3ovAR.jpgPhóng to
Phóng viên ảnh Massoud Hossani lần đầu tiên mang lại vinh dự cho AFP khi giành giải Pulitzer ảnh tin nóng - Ảnh: AFP

Ngoài lĩnh vực báo chí, giải Pulitzer còn được trao cho các lĩnh vực văn học, kịch nghệ và âm nhạc.

Lần đầu tiên kể từ năm 1977, giải Pulitzer cho hạng mục tiểu thuyết hư cấu không được trao. Trong khi đó tác giả quá cố Manning Marable được trao giải thưởng lịch sử cho tác phẩm Malcolm X: A Life of Reinvention.

Phóng viên David Kocieniewski được vinh danh ở hạng mục phóng sự giải thích (explanatory reporting) với loạt bài lý giải cách những người giàu và các tập đoàn lớn sử dụng những sơ hở của luật pháp để trốn thuế.

Trong khi đó người bạn đồng nghiệp của Kocieniewski tại tờ New York Times - Jeffrey Gettleman - cũng nhận giải Pulitzer cho phóng sự quốc tế của anh về nạn đói và xung đột ở Đông Phi.

Tại hạng mục điều tra, các phóng viên của hãng thông tấn AP là Matt Apuzzo, Adam Goldman, Chris Hawley và Eileen Sullivan đã được hội đồng chấm giải Pulitzer công nhận với loạt bài điều tra về cách thức sở cảnh sát New York sử dụng để theo dõi, giám sát khu dân cư hồi giáo kể từ khi vụ khủng bố 11-9 diễn ra. Đây là lần thứ 50, hãng AP vinh dự nhận được giải Pulitzer báo chí.

2Ggszki5.jpgPhóng to
Nhà biên kịch Quiara Alegria Hudes, người vừa chiến thắng giải Pulitzer vớt tác phẩm Water by the Spoonful - Ảnh: AP
lRlisRg9.jpgPhóng to
Giải ảnh châm biếm của tác giả Matt Wuerker - Ảnh: AP

Tờ The Seattle Times cũng chia sẻ chiến thắng với AP ở hạng mục này sau loạt bài về việc các bệnh nhân được nhà nước trợ cấp chăm sóc sức khỏe nhưng phải dùng thuốc mathadone - một loại thuốc giảm đau rẻ hơn nhưng lại gây nhiều nguy hiểm hơn loại thuốc giảm đau thông thường.

Với hình ảnh thương tâm về một bé gái đang khóc sau một vụ đánh bom liều chết ở ngôi đền đông đúc tại thủ đô Kabul, Afghanistan, phóng viên Massoud Hossaini của AFP đã giành giải cho thể loại ảnh tin nóng.

Tờ The Patriot-News tại thành phố Harrisburg, tiểu bang Pennsylvania chiến thắng ở hạng mục phóng sự địa phương với bài báo của nữ phóng viên 24 tuổi Sara Ganim về vụ bê bối tình dục của cựu huấn luyện viên bóng đá Jerry Sandusky từng làm chấn động khắp bang này.

Tại hạng mục bài báo phục vụ lợi ích cộng đồng, tờ Philadelphia Inquirer đã được ghi danh khi phơi bày nạn bạo lực phổ biến ở các trường học trong thành phố.

VeXIMVyl.jpgPhóng to
Phóng viên Sara Ganim, 24 tuổi, của báo The Patriot-News. Cô là người trẻ nhất đoạt giải Pulitzer năm nay - Ảnh: Glamour

Trong khi đó, sau một năm không tìm được ứng viên thích hợp cho giải Bản tin thời sự nóng, năm nay giải thưởng này đã được trao cho tờ Tuscaloosa News ở bang Alabama. Bằng cả phương thức đưa tin truyền thống lẫn việc sử dụng mạng truyền thông xã hội tờ báo đã cập nhật liên tục và chính xác nhất tình hình cơn lốc xoáy tại địa phương này hồi năm 2011.

Giải Pulitzer ở hạng mục phóng sự quốc gia được trao cho phóng viên David Wood của tờ The Huffington Post vì loạt bài kể về những tổn thương tâm lý mà quân nhân Mỹ - những người từng bị thương trong các trận chiến ở Iraq và Afghanistan phải chịu đựng.

Đây là lần đầu tiên tờ The Huffington Post đạt giải Pulitzer và cũng là lần thứ hai giải Pulitzer được trao cho loạt bài chỉ được xuất hiện trên phiên bản báo điện tử.

Trong khi đó hai tờ báo từng nhiều lần đoạt giải Pulitzer danh giá là The Washington Post và The Los Angeles Times lại ra về trắng tay trong năm nay.

Ban tổ chức giải Pulitzer, gồm các nhà báo từ khắp nước Mỹ và đại diện của Đại học Columbia, cũng không tìm thấy ứng viên xứng đáng cho giải ở hạng mục bài xã luận.

Bắt đầu được trao từ năm 1917, đến nay giải Pulitzer được trao ở tất cả 21 hạng mục. Mỗi giải sẽ nhận được số tiền thưởng là 10.000 USD.

Danh sách giải Pulitzer năm 2012:

Báo chí:

Phóng sự vì lợi ích cộng đồng: Tờ The Philadelphia InquirerBản tin thời sự nóng: Tờ The Tuscaloosa Phóng sự điều tra:- Phóng viên Matt Apuzzo, Adam Goldman, Eileen Sullivan và Chris Hawley thuộc hãng AP và Michael J. Berens và Ken Armstrong của tờ The Seattle TimesPhóng sự giải thích: - Phóng viên David Kocieniewski của tờ The New YorkTimesPhóng sự trong nước: - Phóng viên Sara Ganim và các đồng nghiệp ở tờ The Patriot-News, Harrisburg, Penn.Phóng sự quốc gia: - Phóng viên David Wood của tờ The Huffington PostPhóng sự quốc tế: - Phóng viên Jeffrey Gettleman của tờ The New York TimesThể loại chuyên đề:- Eli Sanders của tờ tuần báo The Stranger, Seattle (Wash.) Hạng mục bình luận: - Mary Schmich của tờ Chicago TribuneBài phê bình - Wesley Morris của tờ The Boston GlobeXã luận: Không có giảiGiải biếm họa trên báo: - Matt Wuerker của tờ PoliticoẢnh tin nóng: - Massoud Hossaini của hãng thông tấn AFPẢnh trong chuyên mục: - Craig F. Walker của tờ The Denver Post

Văn học, kịch nghệ và âm nhạc:

Tiểu thuyết hư cấu: Không có giảiKịch: - vở kịch Water by the Spoonful của nhà biên kịch Quiara Alegría HudesLịch sử: - Malcolm X: A Life of Reinvention của tác giả Manning MarableTiểu sử: George F. Kennan: An American Life của tác giả John Lewis GaddisThơ: Life on Mars của tác giả Tracy K. Smith Biên khảo tổng quát: - The Swerve: How the World Became Modern của tác giả Stephen Greenblatt Âm nhạc: Silent Night: Opera in Two Acts của nhà soạn nhạc Kevin Puts

NGUYÊN PHẠM - TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên