12/04/2012 14:25 GMT+7

Phương Tây tiếp tục gây sức ép với Syria

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)

TTO - Trong cuộc họp ngoại trưởng các quốc gia thuộc G8 tại Washington ngày 11-4, các cường quốc phương Tây đã lên tiếng thúc giục Syria thực hiện ngừng bắn và tuân thủ theo kế hoạch hòa bình quốc tế.

qTyd0jFh.jpgPhóng to

Tổng thống Bashar al-Assad nhận quà tặng trong cuộc họp với các giáo sĩ Hồi giáo khu vực ở Damascus ngày 11-4-2012 - Ảnh: AFP/ SANA

Cuộc họp các ngoại trưởng có nội dung chính trong nghị trình là nhằm bàn cách ứng phó với những sự kiện đang diễn ra nhanh chóng tại Syria, chương trình vệ tinh của CHDCND Triều Tiên và chương trình hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói: "Những sự kiện xảy ra trong năm qua, thậm chí mới chỉ trong tuần qua, đã cho thấy sự cần thiết phải tiếp tục hợp tác quốc tế toàn diện, và G-8 là một diễn đàn thiết yếu cho sự hợp tác này".

Bà cho biết các bộ trưởng sẽ thăm dò những cách thức "nhằm đưa ra một giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay ở Syria và một quá trình chuyển tiếp chính trị vì lợi ích của nhân dân Syria.

Cả Anh và Pháp đều cho biết họ sẽ thúc đẩy nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm theo sát tình hình ở Syria, nếu Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý với các kế hoạch hòa bình vào thời hạn chót là 3 giờ sáng, theo giờ GMT vào hôm nay 12-4.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ tìm kiếm lực lượng quan sát đủ mạnh để theo dõi việc tuân thủ lệnh ngưng bắn, và có thể di chuyển tự do ở Syria mà không bị can thiệp.

Anh ủng hộ đề nghị này và còn cảnh báo sẽ tăng cường ủng hộ lực lượng đối lập ở Syria, và tìm kiếm các lệnh trừng phạt mở rộng nếu ông Assad không tuân thủ lệnh ngưng bắn - một phần trong kế hoạch hòa bình của cựu tổng thư ký LHQ Kofi Annan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và hai bên thống nhất Hội đồng Bảo an LHQ cần có hành động cương quyết hơn về vấn đề này.

Lực lượng đối lập của Syria cho biết 14 người đã thiệt mạng hôm 11-4, và không thấy dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Syria tuân thủ lệnh ngưng bắn vào đêm trước thời hạn chót. Kể từ tháng 3-2011, hơn 9.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy chống chính quyền của ông Asaad.

Về cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới giữa Iran và nhóm P5+1 vào ngày 14-4 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Ngoại trưởng Mỹ Hillary cho rằng đây là một cơ hội để Iran giải tỏa các mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên