20/09/2004 05:01 GMT+7

Ông Giang Trạch Dân từ chức chủ tịch Quân ủy trung ương

N.T.ĐA
N.T.ĐA

TT - Ngày 19-9, ông Giang Trạch Dân, 78 tuổi, đã trao lại chức chủ tịch Quân ủy trung ương cho Tổng bí thư Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản (ĐCS) kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc (TQ) Hồ Cẩm Đào (61 tuổi).

keA15PAX.jpgPhóng to
Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào nhận chức chủ tịch Quân ủy trung ương
TT - Ngày 19-9, ông Giang Trạch Dân, 78 tuổi, đã trao lại chức chủ tịch Quân ủy trung ương cho Tổng bí thư Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản (ĐCS) kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc (TQ) Hồ Cẩm Đào (61 tuổi).

Việc trao chức này đã hoàn tất hai năm chuyển giao quyền lực ở cấp cao nhất tại TQ.

Hội nghị kéo dài bốn ngày của Ban chấp hành trung ương ĐCS TQ đã phê chuẩn việc ông Hồ Cẩm Đào làm chủ tịch Quân ủy trung ương.

Hội nghị cũng đồng ý cử ông Từ Tài Hậu, 61 tuổi, làm phó chủ tịch Quân ủy trung ương thay ông Hồ Cẩm Đào. Hội nghị không nói lý do ông Giang Trạch Dân chọn từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2007.

Ông Hồ Cẩm Đào nổi lên như một lãnh đạo có tài, khi ông tuyên chiến với nạn SARS (hội chứng viêm đường hô hấp cấp) vào đầu năm ngoái.

Với tính quyết đoán gây ngạc nhiên cho nhiều người chỉ trích ông, ông ra lệnh báo cáo trung thực về tình hình SARS chứ không che giấu, và đã mạnh dạn cách chức bộ trưởng y tế và thị trưởng Bắc Kinh.

Đầu năm 2003, ông đã nói với cán bộ: "Hãy sử dụng quyền hành vì người dân, hãy tỏ sự quan tâm đến người dân và tìm lợi ích cho người dân".

Ông cũng tỏ ra là người sâu sát với dân: ông từng sống vui vẻ với một người chăn gia súc Mông Cổ trong một căn lều giữa thời tiết giá lạnh, bắt tay với các nhân viên chống SARS và chỉ tiêu 3,63 USD tiền ăn uống trong hai ngày trong một chuyến đi thăm chính thức.

Về mặt ngoại giao, ông đã làm cho thế giới kính trọng sau khi giúp đưa Mỹ và CHDCND Triều Tiên ngồi lại với nhau tại bàn hội nghị để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Trong hai năm qua, ông nổi lên như một nhân vật quốc tế nổi tiếng với nhiều chuyến thăm đến châu Âu và Mỹ.

Trong hội nghị, ông Hạng Hoài Thành - chủ tịch Ủy ban quốc gia về các quĩ an sinh xã hội của TQ (NCSSF) - cho biết nước này sẽ đầu tư khoảng 12.000 tỉ nhân dân tệ (1.400 tỉ USD) cho quĩ an sinh xã hội trong vòng năm năm tới.

Ông Hạng nói ưu tiên của NCSSF là mở rộng quĩ an sinh xã hội, vì đây là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của TQ trong thời gian tới.

Theo ông, các cán bộ, công nhân viên cao tuổi có thâm niên công tác với mức lương thấp trong nền kinh tế kế hoạch hóa trước đây sẽ được hưởng sự đãi ngộ xứng đáng từ những chính sách mới của chính phủ.

Ông cho biết đang làm việc với các cơ quan của Hội đồng nhà nước để bắt đầu chuyển tài sản nhà nước vào quĩ an sinh xã hội càng sớm càng tốt.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Lao động và an sinh xã hội Trịnh Tư Lâm cho biết xã hội TQ đang bị lão hóa nhanh, và xu thế này sẽ lên đỉnh điểm vào khoảng năm 2030.

Theo nghiên cứu của Viện hàn lâm Khoa học xã hội TQ, vấn đề lão hóa sẽ trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với việc thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện ở TQ trong những năm tới.

Dự đoán đến năm 2007, số người TQ từ 65 tuổi trở lên sẽ tăng từ 100 triệu người (năm 2000) lên hơn 200 triệu người, tức tăng thêm hơn 14 triệu người mỗi năm và chiếm 14% tổng số dân cả nước.

(Theo Xinhuanet, AFP, China Daily, VNA)

N.T.ĐA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên