02/04/2012 09:07 GMT+7

83 quốc gia công nhận Hội đồng Dân tộc Syria

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP, AP)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP, AP)

TTO - Hôm 1-4, hội nghị "Những người bạn của Syria" bao gồm 83 quốc gia phương Tây và Ả Rập đã nhất trí công nhận Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) - tổ chức đại diện cho phe nổi dậy ở Syria, là đại diện hợp pháp của tất cả nhân dân Syria.

aBpMK7Wh.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại hội nghị “Những người bạn của Syria" hôm 1-4 - Ảnh: Reuters

Tại hội nghị "Những người bạn của Syria" lần thứ hai khai mạc tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, SNC đã lên tiếng kêu gọi hội nghị thừa nhận lực lượng này và nhận được sự ủng hộ của hội nghị.

Hội nghị cũng tuyên bố ủng hộ kế hoạch sáu điểm của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan nhằm chấm dứt đổ máu ở Syria.

Hội nghị kêu gọi LHQ phải hành động để chấm dứt bạo lực, đồng thời đề nghị ông Kofi Annan ấn định thời gian để thực hiện các bước kế tiếp.

Hội nghị cũng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad đề ra thời hạn cuối cùng để thực hiện các kế hoạch hòa bình sáu điểm đã được đề xuất trước đó.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hối thúc siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria và buộc chính quyền Damascus phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria.

Bà Clinton cáo buộc Tổng thống Assad đã "nuốt lời" khi vi phạm các cam kết đối với kế hoạch hòa bình sáu điểm của phái viên Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan. Ông Assad đã chấp nhận kế hoạch đề xuất của ông Annan, nhưng không ngừng pháo kích các phe đối lập.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara đứng về phía nhân dân Syria. Ông khẳng định không muốn can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia nào, nhưng sẽ đấu tranh bảo vệ tự do trong khu vực. "Nước Syria mới sẽ chỉ do người dân Syria quyết định", ông Erdogan cho biết.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, đã có hơn 9.000 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa chính phủ và phe đối lập kể từ tháng 3-2011.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên