30/03/2012 21:42 GMT+7

Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm ngắn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-3, CHDCND Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn ở bờ biển phía tây trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và các nước đang lao dốc liên quan đến kế hoạch phóng tên lửa tầm xa vào giữa tháng tới.

tsqu81Sp.jpgPhóng to

Lính Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung ở Pohang, Hàn Quốc ngày 29-3 - Ảnh: Reuters

Trang Chosun Ilbo ngày 30-3 dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết hai tên lửa được Bình Nhưỡng phóng là loại tên lửa chống tàu KN-01 có tầm bắn 120 km. Đây được cho là phiên bản cải tiến của tên lửa chống tàu "Con tằm" của Trung Quốc, với tầm bắn khoảng 95 km.

Vụ phóng diễn ra chỉ một ngày sau khi các lãnh đạo thế giới tại cuộc họp an ninh hạt nhân ở Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán sáu bên.

Số tên lửa này được bắn từ khu vực cảng Nampo về hướng Hoàng Hải. Quân đội Hàn Quốc cho rằng vụ phóng không liên quan đến kế hoạch phóng tên lửa vào tháng 4-2012 tới.

Kênh KBS dẫn nguồn hãng tin quốc gia KCNA của CHDCND Triều tiên đã công bố thông tin hoạt động của vệ tinh Kwangmyongsong-3 mà nước này chuẩn bị phóng lên quỹ đạo.

Theo Ủy ban công nghệ không gian vũ trụ của Bình Nhưỡng, vệ tinh nặng khoảng 100kg, tuổi thọ 2 năm và di chuyển ở độ cao 500 km.

Các chuyên gia nhận định đây chỉ là vệ tinh thử nghiệm trong khi vệ tinh thực sự sẽ nặng khoảng 500 kg. Tuy nhiên Bình Nhưỡng khẳng định đây là một vệ tinh ứng dụng.

Trong khi đó, Nhật Bản ngày 30-3 đã chính thức yêu cầu quân đội nước này bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng nếu nó đi vào không phận của Tokyo.

Trước đó, Tokyo đã cho chuẩn bị sẵn sàng hệ thống tên lửa đánh chặn PAC-3 để đối phó với tên lửa đẩy Unha-3 mà Bình Nhưỡng sẽ sử dụng vào 4-2012.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên