26/03/2012 22:35 GMT+7

Nhật Bản: nguy cơ thiếu điện do tắt lò phản ứng hạt nhân

THIÊN HƯƠNG - TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, AP)
THIÊN HƯƠNG - TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, AP)

TTO - TEPCO vừa đóng cửa lò số 6 thuộc Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata để bảo trì. Như vậy, Nhật chỉ còn một nhà máy hạt nhân đang hoạt động sau trận động đất sóng thần năm ngoái.

iktjibL2.jpgPhóng to

Những lò phản ứng hạt nhân Nhật Bản đang bị đóng cửa hoạt động - Ảnh: BBC News

Theo AP, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã chính thức tắt lò phản ứng số 6 ở khu phức hợp Kashiwazaki-Kariwa vào sáng nay. Hiện lò phản ứng hạt nhân duy nhất trong tổng số 55 cái của Nhật Bản còn hoạt động là lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện hạt nhân ở đảo Hokkaido. Tuy nhiên vào tháng 5 nó cũng sẽ bị đóng cửa.

Theo đánh giá của Chính phủ Nhật Bản, nếu toàn bộ 54 lò phản ứng hạt nhân ở nước này vẫn bị đóng cửa vào mùa hè thì cả nước có thể thiếu 10% điện năng trong thời gian cao điểm. Trước khi thảm họa xảy ra, các nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản cung cấp gần 1/3 sản lượng điện cho cả nước. Hiện Nhật đang tích cực nhập các loại nhiên liệu để tạo điện nhưng khả năng thiếu điện vẫn có thể xảy ra.

Với nhiều lo ngại về an toàn hạt nhân sau cuộc khủng hoảng Fukushima, đến nay vẫn chưa có lò phản ứng nào được phép hoạt động trở lại sau khi chúng bị đóng cửa vào thời điểm xảy ra thảm họa. Chính phủ Nhật Bản vốn mong muốn khởi động lại các lò phản ứng ngay khi các cuộc kiểm tra chứng minh độ an toàn của các lò phản ứng được hoàn thành, nhưng dự định này đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận.

Các nhà chức trách đã yêu cầu tất cả các lò phản ứng hạt nhân phải trải qua các cuộc kiểm tra gắt gao và những sửa đổi cần thiết để cải thiện độ an toàn. Các cuộc kiểm tra này được thực hiện tương tự như ở Pháp và một số nơi khác tại châu Âu nhằm đánh giá khả năng chịu đựng của các lò phản ứng trước động đất, sóng thần, bão, mất điện và những khủng hoảng khác.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hứa sẽ giúp đất nước này giảm lệ thuộc vào năng lượng hạt nhân và dự định đưa ra một chính sách năng lượng mới vào mùa hè. Trong khi đó, các nhà máy điện Nhật Bản tạm thời sử dụng dầu và than để bù đắp sự thiếu hụt năng lượng. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu giảm lượng điện sử dụng để tiết kiệm năng lượng,

THIÊN HƯƠNG - TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên