22/03/2012 15:08 GMT+7

Đảo chính quân sự ở dinh tổng thống Mali

DUY PHÚC (Theo AFP, BBC)
DUY PHÚC (Theo AFP, BBC)

TTO - Ngày 22-3, một nhóm binh sĩ tuyên bố chiếm giữ dinh tổng thống ở thủ đô Bamako (Mali), bắt giữ một số bộ trưởng sau nhiều đợt giao tranh, trong một cuộc đảo chính quân sự tại quốc gia Tây Phi này.

8l3oy0nq.jpgPhóng to
Lực lượng quân đội được điều động đến bảo vệ dinh tổng thống - Ảnh: AFP

Theo AFP, nhóm binh sĩ tuyên bố bắt giữ Ngoại trưởng Soumeylou Boubeye Maiga và Bộ trưởng Nội vụ Kafouhouna Kone cùng các nhân viên trong dinh tổng thống. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Tổng thống Amadou Toumani Toure, giữ chức tổng thống từ năm 2002, có mặt trong dinh tổng thống tại thời điểm xảy ra vụ việc hay không.

Bộ Quốc phòng Mali cho biết nhóm binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Mali đã xả súng vào binh sĩ bảo vệ chính phủ tại dinh tổng thống ngày 21-3. Vụ việc xảy ra ngay sau khi tân Bộ trưởng quốc phòng Sadio Gassama bắt đầu chuyến công du các căn cứ quân sự ở phía bắc Mali, và nhiều binh sĩ trẻ tiến hành nhiều cuộc bạo động trong các khu căn cứ quân sự tại đây.

Trước khi tấn công vào dinh tổng thống, nhóm binh sĩ phản động đã chiếm giữ và cho ngừng hoạt động đài truyền hình và đài phát thanh quốc gia ở Bamako trong nhiều giờ liền hôm 21-3.

Suốt ngày 21-3, nhiều nhân chứng cho hay họ nghe nhiều tiếng súng nổ vang trời tại dinh tổng thống. Khu vực phía nam dinh tổng thổng đã bị cháy sau những đợt tấn công dữ dội. Nhiều người dân nghe tiếng súng đã hoảng loạn bỏ chạy trên đường phố.

UCOWMg6A.jpgPhóng to

An ninh thắt chặt tại các đường phố sau khi vụ đảo chính quân sự xảy ra - Ảnh: AFP

AFP trích dẫn một nguồn tin quân sự cho hay Bộ Quốc phòng đã tiến hành thương lượng với nhóm binh sĩ phản động nhưng bất thành.

Lực lượng nổi dậy Tuaregs đã tiến hành nhiều đợt giao tranh ác liệt với quân đội Chính phủ Mali và chiếm giữ nhiều khu vực quan trọng ở phía bắc Mali nhiều tuần qua, khiến nhiều binh sĩ Mali thiệt mạng và hơn 200.000 người di tản khỏi khu vực này. Lực lượng nổi dậy Tuaregs có khoảng 1,5 triệu thành viên đóng quân rải rác tại Algeria, Burkina Faso, Libya, Niger và Mali.

Vào đầu tuần này, Ecowas, tổ chức các nước khu vực Tây Phi, kêu gọi các nước thành viên hỗ trợ vũ trang cho Mali để chống lại lực lượng nổi dậy Tuaregs.

Theo AFP, hiện văn phòng chính phủ vẫn im lặng trước vụ bạo động trên. Cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong vòng tháng 4 tới.

Tổng thống Toure từng là một binh sĩ lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự lật đổ cựu tổng thống Moussa Traore của Mali hồi năm 1991 trước khi thắng cử giữ chức tổng thống suốt hai nhiệm kỳ kể từ năm 2002.

DUY PHÚC (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên