04/03/2012 08:34 GMT+7

Người Nga bầu cử tổng thống: Chỉ có thể là Putin

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm nay 4-3, người dân Nga đi bầu cử tổng thống. Hầu như chắc chắn Thủ tướng Vladimir Putin sẽ trở lại điện Kremlin nắm quyền trong vòng sáu năm tới.

Hãng tin Interfax cho biết ngoài ông Putin - lãnh đạo Đảng Nước Nga thống nhất, có bốn ứng viên khác tham gia tranh cử.

Bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga trên đất ViệtỨng viên tổng thống Nga thành ngôi sao nhạc rapÔng Putin không loại trừ khả năng bầu cử hai vòng

zGrUBrWH.jpgPhóng to
Nhân viên một điểm bầu cử ở Matxcơva chỉnh apphich in hình các ứng viên tổng thống - Ảnh: AFP

Đó là lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, chủ tịch Đảng Dân chủ tự do Vladimir Zhirinovsky, chính trị gia Sergei Mironov thuộc Đảng Nước Nga công bằng và ứng cử viên độc lập Mikhail Prokhorov.

Thời báo Matxcơva đưa tin lần đầu tiên cả thế giới sẽ theo dõi trực tiếp cuộc bầu cử Nga qua truyền hình và mạng Internet. Bộ trưởng viễn thông Igor Shchyogolev cho biết nhà chức trách đã chi tới 478 triệu USD để lắp đặt 200.000 máy quay tại 100.000 điểm bầu cử trên toàn quốc. Điện Kremlin khẳng định biện pháp này sẽ ngăn chặn gian lận bầu cử.

Khi bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra hồi tháng 12-2011, phe đối lập cáo buộc Đảng Nước Nga thống nhất gian lận phiếu bầu. Biểu tình và bạo động đã nổ ra. Theo RIA Novosti, khoảng 700 quan sát viên quốc tế từ châu Âu và Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) cũng đến Nga để giám sát cuộc bầu cử.

Ông Putin học phương Tây

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời các chuyên gia chính trị Nga nhận định dù chắc thắng, nhưng ông Putin đã mở một chiến dịch tranh cử dữ dội. Các đối thủ của thủ tướng Nga cũng vận động rất mạnh mẽ, khiến cuộc bầu cử trở nên thú vị. “Năm 2004, Putin không có đối thủ thật sự - RIA Novosti dẫn lời chuyên gia Vladimir Slatinov - Nhưng năm nay chúng ta đã chứng kiến một cuộc đua thật sự, đầy căng thẳng”.

Giới quan sát đánh giá Thủ tướng Putin đã thực hiện một “chiến dịch tranh cử toàn diện” với phong cách và chiến lược rất khác so với hồi năm 2004. “Lần đầu tiên ông Putin nỗ lực tối đa và áp dụng phong cách tranh cử kiểu các chính trị gia phương Tây” - RIA Novosti dẫn lời nhà khoa học chính trị Nikolai Zlobin. Trong giai đoạn tranh cử, ông Putin lựa chọn cách tiếp xúc và trao đổi trực tiếp với các cử tri, tương tự cách các chính trị gia Mỹ và châu Âu thực hiện.

Ông cũng thu hút sự chú ý của người dân bằng những bài báo đăng hằng tuần về các chính sách mới ông sẽ áp dụng nếu trở lại ghế tổng thống. Chuyên gia Slatinov nhận xét ông Putin đã áp dụng ba chiến thuật chủ yếu. Thứ nhất là đưa các cam kết mang tính “dân túy” để lấy lòng cử tri. Thứ hai, ông thường xuyên nhắc nhở người dân Nga nhớ lại thời kỳ thập niên 1990 hỗn loạn, bấp bênh để nhấn mạnh rằng ông là người đem lại sự ổn định.

Thứ ba, ông Putin đã khéo léo nhấn vào việc phe đối lập thiếu một nhân vật đủ tầm ảnh hưởng để cạnh tranh với ông. Putin chỉ ra rằng các đối thủ của ông thiếu tầm nhìn, chỉ biết hô khẩu hiệu. Giới chuyên gia nhận định mục tiêu của chiến dịch tranh cử của Putin là “cho thấy có một người cha của cả dân tộc quan tâm đến tất cả mọi người, lắng nghe tất cả và sẵn sàng làm mọi việc”.

Sức mạnh tài chính cũng là lợi thế lớn của ông Putin. Theo Interfax, ông Putin đã nhận được khoảng 411 triệu rúp (14 triệu USD) tiền đóng góp chính trị và chi khoảng 368 triệu rúp (12 triệu USD) cho chiến dịch tranh cử. Ứng cử viên độc lập Mikhail Prokhorov, một tỉ phú với tài sản 18 tỉ USD, bỏ ra 319 triệu rúp (10,8 triệu USD). Lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov đứng thứ ba với 251 triệu rúp (8,5 triệu USD).

Toan tính cho tương lai

Theo khảo sát của Trung tâm Levada - cơ quan khảo sát độc lập lớn nhất nước Nga, ông Putin sẽ chiến thắng với tỉ lệ phiếu ủng hộ trên 60%. Đứng thứ hai là lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov với 15% phiếu ủng hộ. Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do Vladimir Zhirinovsky đứng thứ ba với 8% phiếu.

RIA Novosti dẫn lời giám đốc Viện phân tích chính trị quốc tế Yevgeny Minchenko nhận định trong số những ứng viên cạnh tranh với ông Putin, ông Zhirinovsky là người tổ chức chiến dịch tranh cử mạnh mẽ nhất. “Ông ấy là người chỉ trích chính phủ dữ dội nhất, đưa ra những lời cáo buộc gây sốc nhất” - ông Minchenko cho biết. Ông Zhirinovsky cũng tập trung khai thác những cáo buộc về tình trạng gian lận bầu cử Duma Quốc gia. Các nhà phân tích đánh giá chiến dịch tranh cử của ông Zhirinovsky khá “sáng sủa”.

“Tuy nhiên, mục tiêu cao nhất của Zhirinovsky không phải là giành ghế tổng thống mà muốn chứng tỏ rằng trong năm năm tới, Đảng Dân chủ tự do sẽ là một thế lực chính trị hùng mạnh” - chuyên gia Slatinov đánh giá. Lãnh đạo Đảng Cộng sản Zyuganov được nhận xét là ôn hòa hơn. Còn tỉ phú Mikhail Prokhorov dù luôn tự nhận là “người chống Putin số 1”, nhưng bị chỉ trích là chủ yếu muốn quảng bá hình ảnh hoạt động kinh doanh.

Kết quả bầu cử với phần thắng nghiêng về Putin là chuyện khó đảo ngược. Các nhà quan sát phương Tây bình luận điều người Nga cũng như các chính quyền phương Tây quan tâm là chuyện gì sẽ xảy ra sau đó. Ông Putin sẽ cải tổ nền kinh tế, chống tham nhũng hay tiếp tục các chính sách hiện nay? Và tầng lớp trung lưu Nga sẽ phản ứng như thế nào?

Có một điều chắc chắn là tình hình ở thủ đô Matxcơva trong những ngày này sẽ rất căng thẳng. Tờ Tin Tức Matxcơva cho biết hàng loạt nhóm phản đối và ủng hộ ông Putin đã đăng ký biểu tình và mittinh rầm rộ ở thủ đô trong ngày bầu cử hôm nay và cả những ngày kế tiếp.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên