29/02/2012 08:53 GMT+7

Liên Hiệp Quốc: hơn 7.500 người chết ở Syria

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)

TTO - Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách chính trị Lynn Pascoe ngày 28-2 cho biết số người thiệt mạng vì bất ổn ở Syria từ tháng 3-2011 đến nay đã vượt quá 7.500 người.

Theo ông Lynn Pascoe, những thông tin đáng tin cậy khẳng định mỗi ngày có hơn 100 dân thường thiệt mạng. Các nhà hoạt động bên trong Syria cho biết lực lượng chính phủ Syria tiếp tục tấn công vào khu dân cư ở Homs và nhiều nơi khác của đất nước làm nhiều người thiệt mạng.

Chính phủ Syria cho biết ít nhất 1.345 thành viên lực lượng an ninh đã bị giết trong các trận chiến khi đối đầu với "các nhóm tội phạm có vũ trang và khủng bố", và số dân thường bị giết là 2.493 người.

PyAieKqZ.jpgPhóng to
Thường dân Syria tiếp tục thiệt mạng ở Qusayr, cách Homs 15km ngày 28-2 - Ảnh: AFP
tEpzhfT9.jpgPhóng to
Phóng viên người Anh Paul Conroy (trái) và phóng viên người Pháp Edith Bouvier của tờ Le Figaro trên giường bệnh tại thành phố Homs - Ảnh: AFP

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi Tổng thống Bashar al-Assad là người phù hợp xếp vào loại tội phạm chiến tranh.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe đã thúc giục 47 quốc gia khác đệ trình đơn kiện chống lại chính quyền Syria lên Tòa án tội phạm quốc tế (ICC) ở The Hague.

Cho đến nay, Nga và Trung Quốc vẫn phản đối bất kỳ một hành động quốc tế nào chống lại Syria.

Trong khi đó, phóng viên ảnh người Anh của tờ Sunday Times Paul Conroy đã được đưa tới Libăng an toàn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nơi trú ẩn của phóng viên người Pháp Edith Bouvier bị gãy chân và 2 đồng nghiệp khác.

Cả 4 người này đã rời thành phố Homs cùng nhau, nhưng đoàn xe của họ bị tấn công và đã bị tách ra. Theo thông tin từ tổ chức Avaaz thực hiện giải cứu cho họ, ít nhất 13 nhà hoạt động Syria đã bị giết trong chiến dịch này.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên