26/02/2012 09:09 GMT+7

Taliban giết 2 người Mỹ tại Bộ Nội vụ Afghanistan

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Huffington Post)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Huffington Post)

TTO - Tối 25-2, một tay súng đã giết hai quan chức quân đội Mỹ đang làm nhiệm vụ cố vấn tại Bộ Nội vụ Afghanistan ở thủ đô Kabul.

Tay súng này đã thoát được và đến nay vẫn chưa bị bắt giữ.

caPlxomN.jpgPhóng to
Sinh viên Pakistan phản đối Mỹ vụ lính Mỹ đốt kinh Koran ở Lahore ngày 25-2 - Ảnh: AFP

Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ George Little nói: “Hành động này không thể chấp nhận được, và Mỹ lên tiếng chỉ trích hành động này một cách mạnh mẽ nhất”.

Lực lượng Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Các lực lượng NATO và Afghanistan vẫn đang tiếp tục điều tra và chưa xác nhận lực lượng Hồi giáo Taliban thật sự có liên quan đến vụ việc này hay không.

Phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid khẳng định đây là hành động nhằm trả thủ vụ đốt kinh Koran tại căn cứ Mỹ vừa qua. Người này cho biết thêm là tay súng đó vẫn còn sống, đang nghỉ ngơi và chiến binh thứ hai hỗ trợ cũng đã thoát khỏi Bộ Nội vụ sau khi tấn công.

Việc người Mỹ bị giết đã khiến tướng John Allen ra lệnh toàn bộ cố vấn quân sự Mỹ tham gia Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) phải rút khỏi toàn bộ các cơ quan của Chính phủ Afghanistan để phòng trừ trường hợp bị tấn công.

Theo ISAF, báo cáo ban đầu cho thấy “một cá nhân” đã quay súng vào lực lượng NATO bắn vào đầu một thiếu tướng và đại tá Mỹ. Quan chức Afghanistan xác nhận đây là hai người đang thực hiện nhiệm vụ cố vấn ở Afghanistan.

Hiện chưa biết nguyên nhân vì sao họ bị giết.

Tổng thống Barack Obama gọi cho tướng Allen để thảo luận tình hình và chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục và chưa rõ thủ phạm là ai. Tuy nhiên, khó có khả năng tay súng là người ngoài lọt vào cơ quan Nội vụ Afghanistan, nơi khi đó có khoảng 10 người Mỹ đang làm việc.

Bộ Ngoại giao Anh cũng thông báo các quan chức Anh đang làm việc tại các bộ của Chính phủ Afghanistan ở Kabul cũng sẽ bị rút khỏi “như một giải pháp tạm thời”.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Huffington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên