26/02/2012 09:06 GMT+7

Bom nổ ngày tổng thống Yemen nhậm chức, 26 người chết

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, BBC, AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, BBC, AFP)

TTO - Tổng thống mới của Yemen đã tuyên thệ nhậm chức hôm 25-2 và khẳng định sứ mệnh tiếp tục đấu tranh chống lại lực lượng khủng bố là “nhiệm vụ quốc gia và tôn giáo” cho mọi người dân.

Lễ nhậm chức của ông Abdurabu Mansur Hadi diễn ra ở thủ đô Sanaa, đánh dấu cột mốc chuyển giao quyền lực được thiết lập từ tháng 11-2011 để chấm dứt nhiều tháng biểu tình và bạo lực phản đối sự cầm quyền trong 33 năm của nhà lãnh đạo Ali Abdullah Saleh.

Ngay khi ông đang tuyên bố nhậm chức trước quốc hội, một vụ đánh bom xe đã làm 26 thành viên an ninh Yemen thiệt mạng ở tỉnh Hadramout, gần một trong các cung điện tổng thống ở Mukalla.

uJ3t4KAl.jpgPhóng to
Tổng thống Abdurabu Mansur Hadi nhậm chức tại Sanaa ngày 25-2 - Ảnh: AFP
V6HdD896.jpgPhóng to
Lực lượng an ninh Yemen tại hiện trường vụ nổ bom gần cung điện Tổng thống ở Mukalla, phía đông nam Yemen ngày 25-2 -. Ảnh: AFP

Hiện chưa có lực lượng nào nhận trách nhiệm, nhưng Al Qaeda tại bán đảo Arab là một trong những chi nhánh mạnh nhất của al Qaeda.

Ông Hadi cho biết ông hi vọng sẽ sớm đưa những người bị mất nhà cửa trở về quê hương sau những khủng hoảng gần đây, và quan trọng là phục hồi tầng lớp trung lưu.

Ông Hadi đã từng là phó tổng thống của ông Saleh, sau đó trở thành tổng thống lâm thời theo thỏa thuận quyền lực do Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh giúp soạn thảo và thương lượng.

Theo ông Mohmmad Hassan al-Hakimi, chủ tịch ủy ban tối cao về bầu cử và trưng cầu dân ý, ông Hadi đã nhận 99,8% trong số 6,6 triệu phiếu bầu hôm 21-2.

Ông Hadi năm nay 65 tuổi, là người gốc Anh, được đào tạo quân đội ở Ai Cập và Liên Xô và có hàm đại nguyên soái.

Ông tranh cử với khẩu hiệu tăng cường an ninh và tạo việc làm cho người dân.

Cựu tổng thống Saleh đã bị thương hồi tháng 6-2011 sau vụ mưu sát. Theo trợ lý cấp cao của ông, Abdu Ganadi, ông vừa đi chữa trị vết thương về và chưa có ý định từ giã chính trường.

Yemen là quốc gia nghèo nhất tại Trung Đông, thiếu nước ngọt nghiêm trọng, tỉ lệ suy dinh dưỡng đang tăng nhanh trong số dân 25 triệu người.

Yemen đang đối mặt với phong trào ly khai ở miền nam, căng thẳng tôn giáo ở phía bắc, và sự hiện diện của cánh al Qeada nguy hiểm nhất ở bán đảo Arab.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên