08/02/2012 10:10 GMT+7

Tổng thống Iran bị quốc hội triệu tập ra điều trần

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sau vài nỗ lực thất bại, cơ quan lập pháp Iran đã lần đầu tiên tập hợp đủ số phiếu vào ngày 7-2 để buộc Tổng thống nước này Mahmoud Ahmadinejad phải ra điều trần trong vài tuần tới, về “những bất ổn” liên quan tới việc điều hành nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của đất nước.

seKTT7za.jpgPhóng to
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad - Ảnh: AP

Hãng tin Iran Mehr cho biết 79 nghị sĩ đã ủng hộ một nghị quyết buộc tổng thống phải ra điều trần. Năm 2011, các nghị sĩ Iran từng tìm cách triệu tập ông Ahmadinejad ra quốc hội, nhưng thiếu mất vài phiếu để đạt mức một phần tư trong quốc hội 290 ghế theo luật định.

Lần triệu tập này, mà ông Ahmadinejad phải chấp hành trong thời hạn một tháng, là một sự kiện hiếm thấy trong nền chính trị Iran. Báo chí phương Tây nói đây có thể là dấu hiệu cho thấy sự chia rẽ trong chính sách của những người thân cận với ông Ahmadinejad và những đồng minh của Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei.

Việc ông Ahmadinejad trình diện trước Quốc hội Iran sẽ là lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979, cơ quan lập pháp nước này kiếm đủ phiếu để buộc người đứng đầu nhà nước phải ra điều trần.

Mohammad Reza Bahonar, phó chủ tịch Quốc hội Iran, nói các nghị sĩ không hài lòng với những trả lời bằng văn bản trước đó của ông Ahmadinejad về các chất vấn của họ, theo trang web tin Iran Khabar Online.

Dự kiến trong phiên điều trần, các nghị sĩ sẽ đặt vấn đề với ông Ahmadinejad về việc ông đã tìm cách phớt lờ các yêu cầu của dân biểu. Những câu hỏi được nêu ra thuộc hàng loạt lĩnh vực, từ những quan ngại về kinh tế, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, quy trình đề cử các bộ trưởng và tăng trưởng kinh tế chậm chạp dưới thời ông Ahmadinejad.

Nền kinh tế Iran vốn đã gặp nhiều bất trắc càng trở nên khó khăn hơn do các lệnh cấm vận của phương Tây vì căng thẳng ngoại giao. Ngày ông Ahmadinejad ra điều trần chưa được xác định, nhưng sẽ diễn ra trước các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 3.

Ngoài suy thoái kinh tế và lạm phát cao, nhà chức trách Iran đang phải đối phó với một vụ vỡ nợ tín dụng đen lên tới 2,6 tỉ USD, và các đối thủ chính trị của ông Ahmadinejad cáo buộc những đồng minh của ông là nghi can chính trong vụ này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên