08/02/2012 09:09 GMT+7

Sáu nước vùng Vịnh trục xuất đại sứ Syria

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)
MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)

TTO - Ngày 7-2, trong tuyên bố chung ký cùng ngày, sáu nước thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) cho biết đã quyết định trục xuất các đại sứ của Syria, đồng thời triệu đại sứ của họ ở Damacus về nước.

TR0pMOj5.jpgPhóng to
Đoàn xe của Ngoại trưởng Nga Sergey V. Lavrov được chào đón ở Damacus - Ảnh: Reuters

"Các nước thành viên GCC đã quyết định rút đại sứ khỏi Syria và yêu cầu các đại sứ Syria rời khỏi các nước này ngay lập tức. Không có lý do gì để họ ở lại sau khi Damacus phớt lờ mọi nỗ lực của cộng đồng Ả Rập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay" - tuyên bố cho biết.

Tuyên bố chung của GCC cũng lên án các hành động liên quan tới cuộc thảm sát hàng loạt dân thường 11 tháng qua tại quốc gia Trung Đông này.

GCC ra tuyên bố chung trong bối cảnh bạo lực leo thang ở Syria làm ít nhất 70 người thiệt mạng trong hai ngày qua. Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh và Bỉ đã cho triệu đại sứ của họ tại Syria về nước để tham vấn. Mỹ cũng đã đóng cửa hoàn toàn đại sứ quán nước này ở Damacus.

GCC cũng đang hối thúc các nước Ả Rập khác thông qua mọi biện pháp cứng rắn để đáp trả hành động leo thang bạo lực nguy hiểm nhằm vào dân thường Syria. Nghị quyết sẽ được thảo luận tại cuộc họp của liên đoàn Ả Rập trong tuần tới.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey V. Lavrov đã đến Damacus để gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Syria trong nỗ lực ngoại giao nhằm vãn hồi trật tự ở Syria. Ông Lavrov cho biết Tổng thống Syria Bashar Al-Assad cam kết sẽ nhanh chóng kết thúc tình hình đàn áp đẫm máu ở Syria hiện nay và sẽ có cuộc gặp với thủ lĩnh phe đối lập để tìm giải pháp chấm dứt bạo loạn ở nước này.

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên