31/01/2012 00:32 GMT+7

Iran ra tay trước EU

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Bộ trưởng dầu khí Iran Rostam Qasemi cảnh báo Iran sẽ “sớm ngừng xuất khẩu dầu” sang một số nước, chỉ vài ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) thống nhất dừng nhập dầu Iran từ ngày 1-7-2012.

O6AmPQi0.jpgPhóng to

Người Iran phản đối IAEA với khẩu hiệu “Năng lượng hạt nhân là quyền của chúng tôi” - Ảnh: AFP

Reuters ngày 30-1 cho biết trong khi các nhà nhập khẩu dầu lửa lớn của EU như Hi Lạp, Ý và Tây Ban Nha đang phải vội vã tìm kiếm nguồn cung cấp mới thay thế, Iran đã quyết định ra tay trước.

Trước đó, Quốc hội Iran đã tạm hoãn phiên thảo luận về dự luật cắt giảm lượng dầu cung cấp cho EU. Theo dự luật này, Iran sẽ cắt nguồn cung cấp dầu thô sang EU trong 5-15 năm. Việc làm này, như Công ty Dầu khí quốc gia Iran (NIOC) cho biết, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà máy lọc dầu châu Âu. NIOC nhận định giá dầu có thể tăng lên tới 120-150 USD/thùng. Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho rằng thị trường dầu thế giới sẽ không biến động nhiều do Saudi Arabia sẵn sàng thế chỗ Iran.

Trong lúc này, đoàn thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang làm việc tại Iran. Tehran cảnh báo các thanh sát viên cần hoạt động “một cách chuyên nghiệp”, nếu không Iran sẽ giảm hợp tác với IAEA. Theo Reuters, kết quả khảo sát này của IAEA sẽ có ảnh hưởng lớn tới các kế hoạch của phương Tây nhằm kiềm chế khả năng phát triển uranium của Iran.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên