24/01/2012 10:21 GMT+7

Pháp, Đức, Anh sẵn sàng đàm phán với Iran

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Mới đây, chính quyền ba cường quốc châu Âu là Pháp, Đức và Anh tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Iran nếu Tehran muốn đàm phán một cách nghiêm túc về chương trình hạt nhân.

Read this on Tuoitrenews.vn

HRuA993d.jpgPhóng to
Tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln đến eo biển Hormuz để kiềm chế Iran - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo Paris, Berlin và London khẳng định: "Chúng tôi kêu gọi chính quyền Iran đình chỉ ngay lập tức các hoạt động hạt nhân nhạy cảm và tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế”.

Pháp, Đức và Anh nhấn mạnh “cánh cửa vẫn ngỏ để Iran tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc và có ý nghĩa về chương trình hạt nhân của nước này".

Ba cường quốc châu Âu chỉ trích Iran vẫn tiếp tục không tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế và đang “xuất khẩu” bạo lực ra toàn bộ khu vực.

"Chừng nào Iran chưa quay trở lại bàn đàm phán, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn cản nỗ lực của Tehran trong việc cấp vốn cho chương trình hạt nhân".

Hôm qua 23-1, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố việc Liên minh châu Âu (EU) ra quyết định cấm nhập khẩu dầu mỏ của nước này là "không công bằng" và sẽ thất bại.

AFP cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói: "Biện pháp đe dọa, gây sức ép và cấm vận không công bằng nhằm vào một quốc gia vốn có lý do rõ ràng cho cách tiếp cận của nước đó rồi sẽ thất bại".

Theo ông Mehmanparast, các biện pháp trừng phạt mới này sẽ không thể ngăn cản Iran theo đuổi các quyền “không thể nhượng bộ” trong lĩnh vực hạt nhân.

Mỹ cùng ngày hoan nghênh quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran của EU. Washington cho biết Mỹ và các đối tác quốc tế cam kết ngăn không cho Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng hoan nghênh quyết định của EU. Theo báo Haaret, ông Netanyahu nhấn mạnh: "Cần phải gây sức ép mạnh mẽ và nhanh chóng lên Iran".

Reuters cho biết mới đây chính quyền Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Tejarat - ngân hàng lớn thứ ba của Iran.

Biện pháp này khiến Tehran gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế và cấp tiền cho các hoạt động hạt nhân của nước này.

Mỹ cho biết Ngân hàng Tejarat và một chi nhánh là Trade Capital Bank có trụ sở tại Belarus nằm trong danh sách đen cấm vận vì cung cấp dịch vụ tài chính cho các tổ chức bị cấm vận vì có liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen cho biết các biện pháp trừng phạt đối với ngân hàng Tejarat sẽ khiến Iran gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận với các ngoại tệ mạnh.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên