23/01/2012 11:06 GMT+7

Liên đoàn Ả Rập đề xuất lộ trình thống nhất Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Liên đoàn Ả Rập (AL) ngày 22-1 nhất trí về kế hoạch buộc tổng thống Syria Bashar al-Assad ủy quyền cho cấp phó sau khi một chính phủ thống nhất quốc gia được thành lập.

LHQ hối thúc hành động đối với SyriaLiên đoàn Ả Rập dừng đưa quan sát viên tới Syria

nouk8lbX.jpgPhóng to
Người biểu tình Syria bên ngoài trụ sở của Liên đoàn Ả Rập ở Cairo ngày 22-1 - Ảnh: Getty Images

Theo CNN, kế hoạch kêu gọi chính phủ Syria khởi động đàm phán với phe đối lập trong vòng hai tuần và một chính phủ mới được thành lập trong vòng hai tháng.

Trong vòng ba tháng, chính phủ thống nhất mới sẽ chuẩn bị bầu cử hội đồng để viết lại hiến pháp và sau đó là các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống.

Chi tiết của kế hoạch, được công bố bởi ngoại trưởng Qatar Hamad bin Jassim Al Thani tại Cairo, là tuyên bố rõ ràng nhất từ trước đến nay của AL về tình hình ở Syria.

“Tổng thống phải ủy quyền cho cấp phó hợp tác với chính phủ thống nhất để thực hiện các nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển giao”, ông Al Thani nói.

AL cho biết sẽ trình kế hoạch lên Liên Hiệp Quốc để tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên kế hoạch không ủng hộ việc can thiệp quân sự đối với Damascus.

Cuối cùng AL cũng thông báo sẽ kéo dài sứ mệnh giám sát và tăng cường số quan sát viên tại Syria. Sứ mệnh của các quan sát viên đã kết thúc vào thứ năm tuần trước. Tổng thư ký AL Nabil el-Araby nói chính phủ Syria đã không thực hiện đúng một số phần trong thỏa thuận với AL nhằm chấm dứt các đợt trấn áp bạo lực đối với người biểu tình phản đối chính quyền.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên