14/01/2012 07:31 GMT+7

Myanmar ân xá nhiều tù chính trị

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Myanmar đã trả tự do cho nhiều tù chính trị hàng đầu thuộc “Thế hệ 88” là các nhà báo và nhân vật đối lập trước đây, trong đó có cả một cựu thủ tướng.

Theo nhật báo chính thức của Myanmar New Light of Myanmar, đợt ân xá này bao gồm 651 tù nhân và nhằm mục tiêu “hòa giải quốc gia và cho phép họ tham gia tiến trình chính trị”.

fEX7lrV7.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Khin Nyunt - 72 tuổi, người bị cách chức năm 2004, bị bắt và kết án 44 năm quản thúc vào năm sau vì tội tham nhũng - tươi cười sau khi được ân xá - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đợt ân xá này được coi là bằng chứng cho thấy sự chân thành trong cải cách của chính phủ mới. Đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi hoan nghênh đây là một tín hiệu tích cực. Trước đó, Mỹ và EU đã yêu cầu Myanmar thả các nhân vật đối lập trước khi xem xét việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với nước này.

Trong thời gian gần đây, Chính phủ Myanmar đã liên tục đưa ra những cải cách, như cho phép đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi được trở lại chính trường và tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, mở cửa cho nhiều nhân vật cấp cao của phương Tây đến thăm. Mới đây, chính quyền Myanmar cũng ký thỏa thuận ngừng bắn với nhóm vũ trang người Karen.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên