09/01/2012 08:56 GMT+7

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi Syria dừng tấn công dân thường

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Liên đoàn Ả Rập (AL) ngày 8-1 đã họp cấp bộ trưởng để thảo luận về sứ mệnh của các quan sát viên Ả Rập tại Syria, nước đang chìm trong các cuộc xung đột đẫm máu và bạo lực 10 tháng qua.

5FtzVLVU.jpgPhóng to

Tổng thư ký AL Nabil al-Arabi (giữa), người đứng đầu lực lượng quan sát của AL tại Syria, trong cuộc họp ở Cairo ngày 8-1 - Ảnh: AFP

AL đã tái kêu gọi Chính phủ Syria dừng tất cả các hành động bạo lực chống lại thường dân, những người đã biểu tình phản đối chính phủ kể từ tháng 3-2011.

Cuộc họp bộ trưởng ở Cairo kết luận sứ mệnh của AL tại Syria cần được tiếp tục, dù có rất nhiều lời chỉ trích cho rằng các quan sát viên đã không thể ngăn chặn được các vụ thảm sát nhằm vào dân thường Syria.

Lực lượng quan sát viên ở Syria sẽ tăng hơn so với 165 người hiện nay, và AL cũng kêu gọi trang bị thêm thiết bị cho họ thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 8-1 đã có thêm hơn 20 người thiệt mạng, trong đó có 11 lính ở tỉnh miền nam Deraa. Các nhà hoạt động cho biết trong ba ngày qua, hơn 100 người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, con số này rất khó xác minh chính xác do hầu hết các hãng truyền thông nước ngoài đều bị cấm làm việc ở Syria.

LHQ cho biết hơn 5.000 dân thường đã thiệt mạng kể từ khi cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu 10 tháng trước.

Các quan sát viên LHQ đang theo dõi việc tuân thủ kế hoạch hòa bình mà Chính phủ Syria đã đồng ý, trong đó có rút quân đội ra khỏi các đường phố và dừng hành động bạo lực chống lại người dân.

Các nhóm đối lập ở Syria chỉ trích các quan sát viên của AL hoạt động không hiệu quả và bị Chính phủ Syria điều khiển. Qatar đề xuất đưa thêm chuyên gia từ LHQ để tăng cường sức mạnh cho nhóm này nhưng bị các bộ trưởng từ chối. Cuối tháng sẽ có thêm một cuộc đánh giá về lực lượng quan sát của AL tại Syria. Cho tới nay, LHQ bị từ chối tiếp cận Syria.

Hôm 6-1, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon tuyên bố LHQ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho các giám sát viên của AL làm nhiệm vụ ở Syria thông qua Văn phòng cao ủy LHQ về nhân quyền.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên