09/01/2012 08:20 GMT+7

Mỹ trục xuất tổng lãnh sự Venezuela

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)

TTO - Hãng AFP ngày 8-1 cho biết Mỹ đã ra lệnh trục xuất tổng lãnh sự Venezuela ở Miami, bà Livia Acosta Noguera, giữa lúc có thông tin cho rằng nhà ngoại giao này có liên hệ với âm mưu của Iran nhằm tấn công qua mạng các cơ sở nhạy cảm của Mỹ.

sfMbKcdY.jpgPhóng to

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trong chương trình trò chuyện lần 376 trên truyền thông có tên "Alo, tổng thống" ngày 8-1 - Ảnh: AFPENEZUELA

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ William Ostick tuyên bố bà Livia là nhân vật “không được hoan nghênh” và buộc phải rời Mỹ trễ nhất là ngày 10-1. "Chúng tôi không thể bình luận chi tiết về lý do đưa ra quyết định này” - ông nói.

Trong chương trình trò chuyện trên đài phát thanh và truyền hình ngày 8-1 ở thủ đô Caracas, Tổng thống Hugo Chavez không đề cập tới sự kiện đại diện ngoại giao của mình bị trục xuất, nhưng cáo buộc Chính phủ Mỹ “sáng tác” âm mưu tấn công Mỹ do Iran thực hiện từ các quốc gia Mỹ Latin như Venezuela, Nicaragua và Cuba.

2KMRiabV.jpgPhóng to

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (phải) duyệt đội danh dự tại sân bay quốc tế Maiquetia ở Caracas ngày 8-1 khi đến Venezuela trong khuôn khổ chuyến thăm các nước Mỹ Latin - Ảnh: AFP

Dù nhà chức trách Mỹ không nêu lý do việc trục xuất bà Livia, nhưng thông tin truyền thông cho rằng bà Livia đã cùng các điệp viên của Cuba và Iran tham gia tổ chức các vụ tấn công vào hệ thống máy tính các cơ quan đầu não của Mỹ như Nhà Trắng, Cục Tình báo trung ương, Cục Điều tra liên bang và Lầu Năm Góc… khi bà là tùy viên văn hóa của Venezuela tại Mexico cách đây năm năm.

Cáo buộc này đưa ra trong bộ phim tài liệu phát sóng trên truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision, trong đó bà Livia bị ghi âm đang thảo luận âm mưu với một chuyên gia máy tính Mexico và người này nằm trong nhóm các sinh viên được tuyển dụng để âm mưu tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

Các vụ tấn công được cho là đã diễn ra vào năm 2007, khi bà Livia vẫn làm việc ở Đại sứ quán Venezuela ở Mexico City.

Chính phủ Mỹ tuyên bố trục xuất bà Livia chỉ ít giờ trước khi Tổng thống Iran Ahmadinejad tới Venezuela, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du tới bốn nước Mỹ Latin, giữa lúc áp lực đang ngày càng tăng lên với Iran sau các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào ngành dầu khí và tài chính nước này.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên