09/01/2012 07:39 GMT+7

Tàu chở dầu Rena bị sóng đánh gãy đôi

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tàu chở dầu Rena, bị mắc kẹt từ ba tháng qua trên rạn san hô Astrolabe ngoài khơi New Zealand, đã gãy đôi hoàn toàn dưới sức mạnh của cơn bão đang hoành hành tại khu vực này.

VlLQ0SrJ.jpgPhóng to
Tàu Rena gãy đôi trên rạn san hô Astrolabe, New Zealand - Ảnh: AFP

AFP ngày 8-1 cho biết những con sóng cao 7m đã đánh gãy đôi con tàu dài 236m này và hai phần con tàu đã tách khỏi nhau khoảng 30m. Kể từ khi tàu Rena mắc cạn ngày 5-10-2011, lực lượng chức năng đã bơm hơn 1.000 tấn dầu khỏi con tàu nhưng vẫn còn nhiều container dầu trên boong.

Theo thống kê tạm thời của Cục Hải quan New Zealand (MNZ), khoảng 300 container trong 881 container vẫn còn trên tàu tại thời điểm tàu vỡ đôi đã rơi xuống biển và 30 container trong số này mất tích hoàn toàn.

Quản lý đơn vị cứu hộ MNZ David Billington cho biết dự kiến tình hình sẽ càng tồi tệ khi cơn bão dự báo kéo dài trong 3-4 ngày tới làm hai phần con tàu di chuyển dần khỏi rạn Astrolabe. Cố vấn cứu hộ đắm tàu MNZ Jon Walker dự báo phần đuôi tàu có nhiều khả năng sẽ bị lật.

Lực lượng phản ứng quốc gia bao gồm lực lượng phản ứng dầu tràn và các chuyên gia đời sống hoang dã đã được huy động để đối phó với lượng dầu tràn sẽ sớm dạt vào bờ biển New Zealand. Reuters cho biết khi bị mắc cạn trên rạn san hô Astrolabe, tàu Rena có trọng tải 47.230 tấn, khoảng 350 tấn dầu đã tràn ra biển và dạt vào nhiều khu vực bờ biển còn hoang sơ giết chết ít nhất 20.000 con chim biển.

Thuyền trưởng người Philippines cùng một sĩ quan của tàu Rena đã bị bắt và bị cáo buộc đã điều khiển con tàu một cách liều lĩnh khi cho tàu chạy quá gần bờ để tranh thủ thời gian.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên