03/01/2012 09:38 GMT+7

Tunisia đặt điều kiện dẫn độ cựu thủ tướng Libya

H.N. (Theo AFP, AP)
H.N. (Theo AFP, AP)

TTO - Tổng thống Tunisia, ông Moncef Marzouki, ngày 2-1 đã yêu cầu tất cả các bên liên quan phải đảm bảo thực hiện phiên tòa công bằng và không xâm phạm thân thể cựu thủ tướng Libya Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi nếu muốn Tunisia dẫn độ ông này về Tripoli.

xRc8VyY6.jpgPhóng to

Chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp Libya, ông Mustafa Abdel Jalil (phải) gặp Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki tại Tripoli ngày 2-1-2012 - Ảnh: AFP

Tại Tripoli, ông Ali al-Mahmoudi sẽ đối mặt với các cáo buộc lạm dụng quyền lực trong thời gian giữ chức thủ tướng Libya từ năm 2006 tới khi chính phủ ông Muammar Gaddafi sụp đổ vào tháng 8-2011. Ông chạy sang Tunisia ngay sau đó.

Ngày 8-11-2011, tòa án Tunisia đã ra phán quyết ông Mahmoudi sẽ bị dẫn độ về nước, cho dù có nhiều lo ngại ông này sẽ không được xét xử công bằng.

Khi được hỏi liệu Tunisia có dẫn độ cánh tay phải của ông Gaddafi về nước hay không tại cuộc họp báo chung với chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, ông Marzouki nói: “Chúng tôi có những giá trị mà chúng tôi cần bảo vệ. Vì vậy, mong các bạn kiên nhẫn”.

Ông Mahmudi hiện đang bị tù ở Mornaguia, gần thủ đô Tunis. Tổ chức Ân xá quốc tế đã lên tiếng yêu cầu Tunisia không dẫn độ ông về Libya do lo ngại ông sẽ trở thành nạn nhân của các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Nhóm luật sư của ông Mahmudi cũng cho biết ông sợ sẽ bị giết nếu trở về Libya, vì ông là người duy nhất nắm giữ những bí mật quốc gia của Libya kể từ khi ông Gaddafi bị giết vào ngày 20-10-2011.

Tòa án Tunisia đã hai lần thông qua yêu cầu của Libya dẫn độ ông Mahmudi về nước, dù ông Mahmudi cương quyết phản đối do đã xin quy chế tị nạn ở Tunisia. Việc ông có bị dẫn độ hay không giờ tùy thuộc quyết định của Tổng thống Marzouki.

Ông Mahmudi, 70 tuổi, là thủ tướng của chế độ Libya cũ cho tới ngày cuối cùng. Ông bị bắt ngày 21-9-2011 ở biên giới tây nam Tunisia với Algeria và bị tù vì xâm nhập quốc gia trái phép.

Ngày 2-1, Tổng thống Marzouki đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên ở nước ngoài kể từ khi nhậm chức giữa tháng 12-2011. Chuyến thăm của ông tới Libya nhằm đảm bảo mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên, tiếp tục duy trì các thỏa thuận được ký giữa hai nhà lãnh đạo đều đã bị lật đổ là Gaddafi và Ben Ali. Trong số khoảng 50 thỏa thuận được ký kết, chỉ có vài thỏa thuận sẽ không còn hiệu lực.

H.N. (Theo AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên