02/01/2012 04:21 GMT+7

Iran bắn thử tên lửa tầm trung

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Iran đã bắn một tên lửa đất đối không tầm trung vào ngày 1-1-2012 trong cuộc tập trận của hải quân nước này ở eo biển Hormuz, Hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn của hải quân cho biết.

mbnL4k0m.jpgPhóng to
Bắn tên lửa từ một tàu Iran trong cuộc tập trận ngày 30-12-2011 ở eo biển Hormuz - Ảnh: AFP

“Tên lửa đất đối không tầm trung này được trang bị công nghệ mới nhất nhằm bắn hạ các mục tiêu tàng hình và những hệ thống thông minh” - đô đốc hải quân Mahmud Moussavi nhấn mạnh.

Ông Moussavi cho biết đây là lần thử nghiệm đầu tiên của loại tên lửa do Iran “thiết kế và sản xuất”. Nhưng ông không cho biết tên lửa này đã được bắn từ trên tàu hay trên bộ.

Cuộc biểu dương lực lượng này diễn ra sau khi Mỹ và châu Âu gia tăng các biện pháp trừng phạt với Iran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Căng thẳng ngày càng tăng lên khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành một đạo luật về tài chính của Lầu Năm Góc nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực tài chính của Iran.

AFP cho biết các biện pháp trừng phạt cứng rắn nằm trong đạo luật quốc phòng trị giá 662 tỉ USD này sẽ nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran để buộc Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Đạo luật này cho phép ông Obama phong tỏa tài chính của tất cả các ngân hàng nước ngoài hợp tác với Ngân hàng Trung ương Iran trong các giao dịch về dầu mỏ.

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán Iran Saeed Jalili khẳng định nước ông đã sẵn sàng nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, vốn đã bị gián đoạn từ một năm qua, với các cường quốc thế giới (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức). Nhưng ông đe dọa Iran sẵn sàng “trả đũa”.

Ngày 24-12-2011, Iran đã tập trận tại eo biển Hormuz và tuyên bố sẽ đóng cửa eo biển này nếu phương Tây đưa ra những biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành xuất khẩu dầu của mình.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên