01/01/2012 05:37 GMT+7

Các chính trường biến động

TS NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG
TS NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG

TT - Năm 2012 cũng sẽ chứng kiến hàng loạt đổi thay bởi đây là “năm bầu cử”. Ước tính 59 quốc gia, tương đương 30% số nước trên thế giới, sẽ tổ chức bầu cử quốc gia và địa phương. Những thay đổi này ảnh hưởng tới 53% dân số thế giới.

WLBswTS7.jpgPhóng to
Cuộc tranh cử năm 2012 của ông Obama sẽ khó khăn hơn nhiều so với lần trước - Ảnh: AFP

Trong số đó, thay đổi ở tầm lãnh đạo quốc gia sẽ diễn ra ở 26 nước. Bốn trong số năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Mỹ, Nga, Trung Quốc và Pháp, chiếm 40% GDP thế giới, sẽ chứng kiến sự chuyển đổi ở cấp cao nhất.

Kết thúc năm cũ, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tạo ra một số ít điểm sáng: rút quân khỏi Iraq, thành công đầy ấn tượng với chủ trương “trở lại châu Á”. Kinh tế Mỹ hé mở một số dấu hiệu khả quan. Nhưng tình hình kinh tế vẫn u ám, tỉ lệ thất nghiệp cao khiến tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Obama khá thấp. Một năm là khá dài để đảo lộn cách nhìn nhận của cử tri nếu kinh tế Mỹ tiếp tục đà phục hồi tăng trưởng. Ngược lại, cơ hội tái đắc cử của ông Obama hết sức mong manh. Ông Obama ít nhiều vẫn còn hi vọng bởi phần lớn dư luận Mỹ đánh giá chất lượng các ứng cử viên Cộng hòa chỉ ở mức trung bình và yếu.

Tại Trung Quốc, Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ quyết định thế hệ lãnh đạo thứ năm, thậm chí thứ sáu. Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là ứng cử viên nặng ký cho chức tổng bí thư, chủ tịch nước. Câu hỏi là ai sẽ giữ ghế thủ tướng. Phó thủ tướng Lý Khắc Cường đang là ứng cử viên sáng giá, nhưng Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn cũng có khả năng vào ghế thủ tướng; còn ông Lý Khắc Cường sẽ ngồi ghế thứ ba chủ tịch quốc hội.

Quan điểm về đường lối chính sách không tác động lớn đến sắp xếp “tứ trụ” Trung Quốc. Phải chờ đến khi yên vị mới biết các nhà lãnh đạo mới bộc lộ quan điểm của họ, trong đó có việc giải quyết vấn đề biển Đông cũng như quan hệ với CHDCND Triều Tiên trong thời điểm nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un lên nắm quyền.

Tại Nga, kết quả nghèo nàn của Đảng Nước Nga thống nhất trong cuộc bầu cử hạ viện, cũng như các cuộc biểu tình sau đó cho thấy uy tín của ông Putin đã sụt giảm. Tuy nhiên, trong sáu ứng cử viên tổng thống, ông Putin vẫn dẫn điểm khá xa. Điều chưa chắc chắn là ông sẽ thắng ngay vòng một hay phải tới vòng hai. Câu hỏi đặt ra là chế độ “Putin 2.0” sẽ khác biệt như thế nào so với trước.

Vào thời kỳ khủng hoảng và biến động đang tác động lớn đến đời sống chính trị quốc gia và quốc tế, ít ai liều lĩnh cá cược theo kiểu “5 ăn 5 thua” đối với những cuộc đua đến các ngôi cao quyền lực tại ba nước lớn Mỹ, Trung, Nga.

TS NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên