19/12/2011 22:08 GMT+7

Syria cho phép quan sát viên quốc tế đến giám sát

TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)
TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)

TTO - Chiều 19-12, đại diện Chính phủ Syria đã ký vào thỏa thuận cho phép quan sát viên quốc tế đến giám sát việc nước này thực hiện các sáng kiến do Liên đoàn Ả Rập (AL) đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực từ đầu năm đến nay.

sMSwQp9t.jpgPhóng to
Người dân Syria đổ ra đường biểu tình chống chính phủ Tổng thống Bashar Al Assad tại Adlb hôm 16-12 - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho biết thỏa thuận đã được ký kết tại trụ sở chính của AL tại thủ đô Cairo ở Ai Cập. Đại diện Syria là Thứ trưởng ngoại giao Faisal Mekdad, với sự hiện diện của tổng thư ký liên đoàn Nabil Al Arabi.

Syria đã nhiều tuần liền trì hoãn việc chấp thuận kế hoạch hòa bình do Liên đoàn Ả Rập đề xuất, trong đó có các yêu cầu Syria phải thả tù chính trị, rút quân đội khỏi khu vực thành thị và đối thoại với phe đối lập. Việc “câu thời gian” của Syria khiến liên đoàn giận dữ và công bố nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế. Cuối tuần qua, AL dọa sẽ đưa vấn đề Syria ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 5.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc bất ổn ở Syria.

Tại buổi họp báo ở thủ đô Damascus ở Syria, ông Muallem cho biết Chính phủ Syria đồng thuận với các sáng kiến hòa bình do AL đề xuất vì nước này muốn “một giải pháp chính trị tốt nhất cho tình hình khủng hoảng hiện tại”. “Chúng tôi muốn xây dựng một nhà nước Syria hiện đại và là hình mẫu của dân chủ. Việc ký kết nghị định này sẽ là khởi đầu cho sự hợp tác giữa chúng ta và AL, và chúng ta sẽ chào đón các quan sát viên” - Ngoại trưởng Muallem nói.

Ông Muallem khẳng định chủ quyền Syria sẽ vẫn được bảo vệ, vì AL đã chấp nhận đề xuất của Syria rằng các quan sát viên sẽ phải phối hợp hoạt động với chính quyền địa phương. Syria sẽ thành lập một ủy ban để hợp tác với các quan sát viên Ả Rập, đồng thời cảnh sát Syria sẽ hộ tống những người này khi công tác trong đất nước nhằm bảo vệ họ.

Một trong những đề xuất sửa đổi khác do Syria yêu cầu và được chấp thuận là AL phải dỡ bỏ những lệnh trừng phạt lên nước này, được ban hành từ cuối tháng 11.

TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên