07/12/2011 11:17 GMT+7

Iran phẫn nộ sứ quán ảo của Mỹ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Mỹ đã mở một đại sứ quán trực tuyến vào ngày 6-12 để quan hệ với Iran vì không có các quan hệ chính thức, và khẳng định sẽ phá vỡ “bức màn điện tử” của nhà nước Hồi giáo, theo Hãng tin AFP.

4B4UJA0l.jpgPhóng to

Trang chủ của đại sứ quán ảo với đoạn video bài phát biểu của bà Clinton (bên phải) - Ảnh: iran.usembassy.gov

Nhà chức trách Tehran đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ về đại sứ quán ảo này, cáo buộc phía Mỹ tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Iran sau khi Bộ trưởng ngoại giao Hillary Clinton tuyên bố về kế hoạch nói trên từ tháng 10.

Đại sứ quán ảo của Mỹ đăng tải các tuyên bố chính sách của Mỹ bằng tiếng Anh và tiếng Farsi, cung cấp thông tin về thị thực nhập cảnh Mỹ, thông tin từ Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và những đường liên kết chia sẻ tin tức và quan điểm đến các trang mạng xã hội.

Trong một tuyên bố chào mừng trên trang web, bà Clinton đã lên tiếng bày tỏ hi vọng trang mạng này sẽ mang đến một phương thức cho người Mỹ và người Iran trao đổi với nhau “một cách cởi mở và không sợ hãi”.

“Vì Mỹ và Iran không có quan hệ ngoại giao, chúng tôi đã bỏ qua những cơ hội quan trọng để đối thoại với các bạn, những công dân Iran - bà nói trong một đoạn băng được phát trên trang web - Nhưng ngày nay, chúng ta có thể sử dụng những công nghệ mới để bắc cầu qua các khoảng cách và tăng cường sự hiểu biết hơn nữa giữa hai quốc gia và người dân của mỗi nước, đó là lý do tại sao chúng tôi thiết lập đại sứ quán ảo này”.

Các quan chức Mỹ nói với AFP rằng họ đã chuẩn bị để trang web này có thể đứng vững trước các cuộc tấn công từ tin tặc hoặc ít ra là có thể khôi phục nhanh chóng nếu có bị đánh sập. Nhân vật số 3 ở Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã giới thiệu trang web tại một cuộc họp báo ở Washington, và nói Mỹ tìm kiếm đối thoại với người dân Iran bất chấp quan điểm “khác biệt mạnh mẽ” của họ với chính quyền nước này.

Đại sứ quán ảo còn cho phép người mang quốc tịch Iran nộp đơn xin thị thực nhập cảnh Mỹ, nhưng nếu muốn nhận thị thực, công dân Iran vẫn sẽ phải ra nước ngoài, thường là tới Thổ Nhĩ Kỳ hoặc UAE, nơi có đại sứ quán thật của Mỹ.

Số sinh viên Iran theo học ở Mỹ đã tăng 19% trong niên khóa 2010-2011 so với năm trước đó, AFP dẫn nguồn Viện Giáo dục quốc tế.

Mỹ và Iran không có quan hệ ngoại giao kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979, khi những người biểu tình lật đổ chế độ thân phương Tây và sau đó chiếm giữ tòa đại sứ Mỹ ở Tehran.

Từ tháng 10, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã nói kế hoạch sứ quán ảo của Mỹ sẽ thất bại và gọi đó là một dự án “thiển cận về mặt chính trị”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên