07/12/2011 09:14 GMT+7

Quốc vương Kuwait giải tán quốc hội

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Quốc vương Sheik Sabah Al Ahmad Al Sabah hôm 6-12 đã giải tán quốc hội, dọn đường cho các cuộc bầu cử mới trong bối cảnh nhiều quan chức bị buộc tội tham nhũng và rửa tiền ra nước ngoài.

Kuwait: chính phủ từ chức

LDcOKjSF.jpgPhóng to

Quốc vương Sheik Sabah Al Ahmad Al Sabah - Ảnh: Middleeast

Các cuộc biểu tình ở Kuwait nổi lên từ nhiều năm qua và tiếp tục diễn ra hồi tháng 11, nhắm vào quốc hội khi nhiều quan chức được cho là đã chuyển tiền tham nhũng ra các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

“Chúng ta cần phải hỗ trợ nhân dân chọn lại đại biểu của họ, vượt qua những rào cản hiện tại và nhận thức được lợi ích của dân tộc”, Quốc vương Sheik Sabah viết trong thông báo được Hãng tin Kuwait đăng tải.

Cuối tháng trước, Quốc vương Sheik Sabah đã chọn Bộ trưởng quốc phòng Sheik Jaber Al Hamad Al Sabah làm thủ tướng mới thay cho ông Sheik Nasser Al Mohammad Al Sabah vốn tại vị nhiều năm và là mục tiêu của nhiều nhóm đối lập yêu cầu ông từ chức.

Ông Ghanim Al-Najjar - một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Kuwait - nhận định quốc vương cuối cùng đã thuận theo các đòi hỏi từ những nhóm đối lập và việc giải tán quốc hội chỉ là một trong những yêu cầu của người biểu tình.

Các cuộc bầu cử mới sẽ là một phép thử về sức mạnh của thủ lĩnh các nhóm đối lập, bao gồm các lực lượng Hồi giáo bảo thủ và các nhà chính trị tự do. Bầu cử sẽ được thực hiện trong vòng 60 ngày tới.

Theo Hiến pháp Kuwait, cuộc bầu cử quốc hội đơn viện gồm 50 thành viên sẽ được tổ chức trong vòng hai tháng sau khi cơ quan này bị giải tán.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên