26/11/2011 07:42 GMT+7

Iran bắt giữ thêm 12 điệp viên CIA

Lực lượng trong bóng tối
Lực lượng trong bóng tối

TT - Cuộc chiến tình báo thầm lặng giữa Iran và Mỹ-Israel đang trở nên gay cấn, càng làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Tehran và phương Tây.

xo58cbaQ.jpgPhóng to
Sinh viên Iran tụ họp bên ngoài căn cứ uranium Isfahan để phản đối những đe dọa của Israel và ủng hộ chương trình hạt nhân của Iran - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Iran IRNA ngày 24-11 dẫn lời ông Parviz Sorouri, Hội đồng Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Iran, cho biết Tehran vừa bắt giữ 12 điệp viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Ông Parviz cho biết những người bị cáo buộc làm việc cho CIA đã tìm cách thu thập tin tức về chương trình hạt nhân Iran.

“Mỹ và Israel đã cố tình làm hại Iran cả từ bên trong và bên ngoài bằng cách sử dụng các đặc tình khu vực ở mức thượng thừa - ông Parviz tuyên bố - Nhưng với phản ứng nhanh nhạy của Cơ quan Tình báo Iran, các hành động này đều không có kết quả”. Trước đó, các quan chức Mỹ thừa nhận các chiến dịch của CIA ở Trung Đông đang “tê liệt” do các điệp viên CIA ở Iran và Libăng đã “biến mất” khi đang hoạt động. Hồi tháng 5-2011, Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moslehi thông báo hơn 30 điệp viên Mỹ và Israel đã bị phát hiện.

Một cựu sĩ quan tình báo Mỹ cho biết Hezbollah nhiều năm qua đã kiên trì và thành công trong việc phát hiện các chỉ điểm của CIA trong hàng ngũ và cũng cài điệp viên nhị trùng vào CIA. Một trong những biện pháp mà nhóm này thực hiện là cài điệp viên vào làm việc ở các đại sứ quán Mỹ tại Trung Đông hoặc Địa Trung Hải.

CIA đến nay vẫn không bình luận về vụ việc này, mà như người phát ngôn của CIA Preston Golson cho rằng “đó là nguyên tắc”. Tờ Los Angeles Times cho biết các hoạt động của CIA ở Libăng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các hoạt động thành công ở mức gây ngạc nhiên của Hezbollah.

Tháng 10-2011, căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã tăng lên sau khi Mỹ cho biết các cánh quân sự tại Iran đã âm mưu giết hại đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ. Iran đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng Mỹ cố tình bôi nhọ Iran trước cộng đồng thế giới. Đáp lại, tháng 11-2011 các quan chức Iran cáo buộc Mỹ thực hiện các hành vi khủng bố ở Iran, bao gồm âm mưu ám sát các nhà khoa học hạt nhân nước này.

“Chúng tôi có 100 tài liệu chính xác về vai trò của Mỹ trong việc dẫn lối đưa đường các hoạt động khủng bố ở Iran và khu vực - lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei xác nhận - Nếu công bố, chúng tôi sẽ làm Mỹ mất mặt và cả những người cứ ca ngợi nhân quyền hay thực hiện chiến dịch chống chủ nghĩa khủng bố trên thế giới”. Iran khẳng định đã gửi tài liệu này cho Liên Hiệp Quốc.

Tờ The Jerusalem Post cho biết việc Iran tuyên bố bắt giữ 12 điệp viên CIA trong lãnh thổ Iran liên quan tới vụ Tehran triển khai tên lửa khắp Iran. Theo nhà phân tích Iran cao cấp ở Mỹ - giáo sư Raymond Tanter, Iran đang thử nghiệm tên lửa để đáp trả lập tức nếu Israel tấn công các cơ sở hạt nhân. “Các sự kiện ở Iran liên quan tới các hoạt động thử nghiệm và di chuyển của tên lửa vào giữa tháng 11-2011 được đẩy lên gấp hơn và cất giấu để sẵn sàng tấn công bất ngờ”.

Một quan chức Mỹ giấu tên thừa nhận Hezbollah đã quá thành công trong việc phát hiện và bắt giữ những điệp viên làm việc cho CIA và mô tả việc này là một bước lùi nghiêm trọng với tình báo Mỹ.

Lực lượng trong bóng tối

F4yUsHq8.jpgPhóng to

Lực lượng Al-Quds là một trong năm cánh tay của vệ binh cách mạng Iran - Ảnh: AP

Vào thời điểm Iran nằm trong đường ngắm của phương Tây do chương trình hạt nhân của mình, hơn bao giờ hết Al-Quds đã trở thành ngọn giáo và rào chắn cho Iran.

Lực lượng Al-Quds được thành lập hai năm sau khi kết thúc cuộc chiến tranh với Iraq (1980-1988) và được coi là ngọn giáo của chế độ Tehran. “Al-Quds” trong tiếng Ả Rập có nghĩa là Jerusalem. Xuất thân trực tiếp của vệ binh cách mạng, Al-Quds có nhiệm vụ “xuất khẩu cách mạng” và đối phó với bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào cho các lợi ích quốc gia của Iran. Cụ thể: củng cố các quan hệ kinh tế xã hội với cộng đồng người Chiite tha phương, thu thập thông tin tình báo, gây bất ổn cho các chính phủ bị coi là thù địch, đào tạo và tài trợ cho các phong trào Hồi giáo ở nước ngoài thông qua một mạng lưới rộng lớn của các điệp viên, tổ chức và thực hiện các cuộc tấn công ở nước ngoài...

Hơn 20 năm sau ngày thành lập, Al-Quds vẫn là đội quân đầy bí mật với số thành viên ít nhất 3.000-5.000 người. Al-Quds hoạt động với một ngân sách bí mật mà ngay cả các nghị sĩ quốc hội Iran cũng khó có thể biết được vì không hề xuất hiện trong ngân sách quốc gia.

HẠNH NGUYÊN
Lực lượng trong bóng tối
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: CIA tehran AlQuds