25/11/2011 09:56 GMT+7

Bồ Đào Nha: hàng không tê liệt vì đình công

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Tất cả các chuyến bay đến và rời Bồ Đào Nha đã bị hủy vào ngày 24-11, sau khi một cuộc tổng đình công nhằm phản đối các biện pháp khắc khổ đã nổ ra, gây tê liệt mạng lưới giao thông nước này.

EVVwCXFa.jpgPhóng to

Cuộc đình công nổ ra để phản đối các biện pháp khắc khổ của chính phủ - Ảnh: CNN

Bồ Đào Nha, quốc gia châu Âu thứ ba phải nhận gói cứu trợ khẩn cấp sau Hi Lạp và Ireland, đang vật lộn để giảm thâm hụt ngân sách thông qua các biện pháp như tăng thuế và cắt giảm mạnh dịch vụ công.

Theo CNN, cuộc tổng đình công là kết quả của lời kêu gọi từ hai công đoàn lớn nhất Bồ Đào Nha giữa lúc dư luận đang hết sức bất mãn về các biện pháp khắc khổ của chính phủ.

Rui Oliveira, đại diện nhà chức trách hàng không tại sân bay Lisbon, cho biết các sân bay tại Bồ Đào Nha vẫn mở cửa nhưng tất cả đường bay quốc tế đều tạm ngừng hoạt động. Tổng cộng có 481 chuyến bay bị hủy, trong đó riêng tại thủ đô Lisbon là 311 chuyến.

Hiện hệ thống tàu điện ngầm và giao thông đường thủy ở Lisbon đã hoàn toàn tê liệt, trong khi chỉ có vài tuyến xe buýt còn hoạt động.

Những người tham gia đình công đang tập hợp tại quảng trường Rossio ở trung tâm Lisbon. Bà Lucio Macau, phát ngôn viên của công đoàn UGT, cho biết đây sẽ là một trong những cuộc đình công lớn nhất trong năm nay.

“Người dân đang rất bất mãn với các biện pháp mà chính phủ đang áp đặt, đặc biệt là quy mô của các chính sách khắc khổ và cắt giảm dịch vụ công, vốn đang dần bần cùng hóa và bóc lột người dân - điều này cần phải chấm dứt” - CNN dẫn lời bà Macau.

Quy mô cuộc đình công tiếp tục mở rộng khi các công chức trong ngành giáo dục và y tế Bồ Đào Nha đang có kế hoạch tham gia đình công. Amanel Alves, đại diện công đoàn ngành giao thông và thông tin liên lạc FECTRANS, ước tính có 98% nhân viên đường sắt và 85% nhân viên bưu điện đã nghỉ việc.

Trong một diễn biến khác, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch hôm 24-11 vừa hạ xếp hạng nợ công của Bồ Đào Nha xuống thêm một bậc thành BBB-, kèm theo dự báo về mức tăng trưởng thấp hơn so với các báo cáo trước đó. Fitch cũng cho rằng tình hình khủng hoảng chung tại châu Âu sẽ khiến kế hoạch cắt giảm ngân sách của Chính phủ Bồ Đào Nha trong 2 năm tới trở nên khó khăn hơn.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên