18/11/2011 00:31 GMT+7

Syria: phe nổi dậy tấn công vũ trang

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Các binh lính ly khai thuộc Lực lượng quân đội Syria tự do (FSA) đã tấn công một trung tâm tình báo quân sự của Syria, một cuộc đột kích táo bạo đầu tiên kể từ tám tháng qua khi nổ ra những cuộc biểu tình chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

3vTMZGEl.jpgPhóng to
Biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Amude ngày 6-11 - Ảnh: Reuters

Theo AFP ngày 17-11, cuộc tấn công đã diễn ra vào lúc hừng đông do FSA thực hiện. Lực lượng chống đối này do đại tá Riad al-Assad - người đã đào ngũ khỏi quân đội Syria và chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là chủ tịch của hội đồng quân sự tạm thời - thành lập vào tháng 7-2011. Kênh al Jazeera dẫn tuyên bố của FSA cho biết hội đồng quân sự này ra đời nhằm “lật đổ chế độ đương thời, bảo vệ người dân khỏi sự đàn áp, bảo vệ tài sản công và tư, ngăn chặn tình trạng hỗn loạn”.

Trong khi đó, Liên đoàn Ả Rập họp ngày 16-11 tại Rabat đã ra tối hậu thư buộc trong ba ngày Damascus phải chấm dứt việc giết hại dân thường hoặc chịu sự trừng phạt kinh tế.

Tình hình tại Syria xem chừng đang phát triển tương tự như tại Libya trước đây, nhưng đến nay cả Liên minh châu Âu và NATO vẫn khẳng định chưa có ý định can thiệp quân sự vào Syria. Bloomberg cho rằng các chiến dịch của phe đối lập vẫn chưa đến đỉnh điểm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên