14/11/2011 10:21 GMT+7

Chuyên gia kinh tế Mario Monti trở thành thủ tướng Ý

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Tổng thống Ý Giorgio Napolitano hôm 13-11 đã chỉ định chuyên gia Mario Monti lãnh đạo chính phủ mới của đất nước, nhằm mau chóng lấy lại niềm tin từ các thị trường tài chính ngay sau khi ông Berlusconi chính thức từ chức.

Chính trường Ý đổi chủ

o4mKPIk8.jpgPhóng to

Ông Mario Monti - Ảnh: AP

Mario Monti là cựu ủy viên Liên minh châu Âu (EU) và là một nhà kinh tế uy tín trên trường quốc tế. Ông được hi vọng sẽ chọn những thành viên phi chính trị vào đảm nhiệm các chức vụ của chính phủ kỹ trị mới, để chèo lái nước Ý khỏi cuộc khủng hoảng nợ nần với các chính sách thắt lưng buộc bụng mà EU yêu cầu.

EU đang đề nghị Ý cắt giảm chi tiêu công, cải cách chế độ hưu trí và có những biện pháp tích cực để giảm khoản nợ công 2,6 nghìn tỉ USD nhằm giúp nền kinh tế thứ 8 thế giới thoát khỏi khủng hoảng.

Các đảng phái ở Ý đã thảo luận trước và ông Monti hiện có sự hậu thuẫn để điều hành một chính phủ gồm các chuyên gia - chứ không phải các chính trị gia - nhằm bình ổn tình hình đất nước. Một số nghị sĩ cho hay nên bầu cử sớm để chọn ra một chính phủ hợp pháp theo luật bầu cử thay vì duy trì chính phủ kỹ trị đến năm 2013.

“Tôi nghĩ những thay đổi dưới sự điều hành của ông Monti sẽ giúp nước Ý an toàn hơn” - Romano Prodi, một cựu thủ tướng Ý hiện làm chủ tịch Ủy ban châu Âu, nhận xét. Trong khi đó, Tổng thống Ý Napolitano ca ngợi ông Monti có cá tính độc lập và được tôn trọng trên trường quốc tế.

Bà Christine Lagarde - chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế - cho biết sẽ theo dõi sát các cải cách ở Ý.

“Tôi sẽ khôi phục tình hình tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tập trung vào sự công bằng trong xã hội” - ông Monti nói.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên