14/11/2011 04:10 GMT+7

Brazil chiếm lại khu ổ chuột lớn nhất ở thành phố Rio

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sáng sớm 13-11, dưới sự hộ tống của xe tăng và trực thăng, cảnh sát đặc nhiệm đã tấn công khu ổ chuột lớn và khét tiếng nhất Rocinha do các băng ma túy kiểm soát ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

KToUcq3f.jpgPhóng to
Binh lính Brazil được trang bị vũ khí và xe bọc thép tiến vào khu ổ chuột ở thủ đô Rio de Janeiro ngày 13-11 - Ảnh: Reuters

CNN mô tả với sự yểm trợ của 16 xe bọc thép hải quân Brazil và hai trực thăng, khoảng 2.000 binh lính thuộc lực lượng đặc nhiệm đã đổ bộ vào Rocinha. Ngay từ sáng sớm, các cửa ngõ vào khu ổ chuột lớn nhất với 120.000 người này đã bị ngăn chặn. “Rocinha là một trong những điểm quan trọng chiến lược để cảnh sát giành được kiểm soát tại Rio de Janeiro - AP dẫn lời cố vấn an ninh Paulo Storani nhận định - Chiến dịch lần này là một đòn giáng mạnh mẽ vào tổ chức của bọn buôn ma túy và hơn thế để đảm bảo an ninh cho một lượng lớn người dân đi lại tại khu vực này”.

Trước đó ngày 10-11, cảnh sát Brazil phấn chấn với thông tin một trong những trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất là Antonio Bonfim Lopes, biệt danh là Nem, sa lưới trong lúc cố tẩu thoát khỏi Rocinha.

Tại thủ đô, trong hàng chục năm qua các băng đảng đã nắm quyền kiểm soát hơn 1.000 khu ổ chuột, nơi ở của hơn 1,5 triệu người, và biến Rio de Janeiro thành một thành phố bạo lực với các hoạt động mua bán ma túy, vũ khí và kinh doanh đã đem lại hàng chục triệu USD cho bọn tội phạm.

Chính quyền Brazil đã bắt đầu triển khai chiến dịch tái chiếm các khu ổ chuột từ năm 2008 để chuẩn bị cho hai sự kiện thể thao lớn là World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic 2016.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên