03/11/2011 21:51 GMT+7

Con trai Gaddafi thách thức lệnh bắt của Interpol

H.MINH
H.MINH

TTO - Saadi Gaddafi, một trong những người con trai còn sống của nhà lãnh đạo quá cố Libya Muammar Gaddafi, đã lên tiếng thách thức lệnh bắt của Interpol vào ngày 2-11.

DLK7RhMO.jpgPhóng to

Saadi Gaddafi thời còn là công tử mê bóng đá - Ảnh: Reuters

Hãng tin Mỹ CNN dẫn lời một luật sư của Saadi nói rằng lệnh bắt nói trên là có động cơ chính trị và để phục vụ cho chính quyền không hợp pháp hiện giờ ở Libya.

Saadi hiện đang ở Niger. Ông Gaddafi và ba người con trai đã bị sát hại trong cuộc chiến và vài người con của ông hiện đang lưu lạc ở Algeria.

Nick Kaufman, luật sư của Saadi, nói với CNN rằng ông đã yêu cầu tổng thư ký Interpol thu hồi lệnh bắt do nó vi phạm hai điều khoản trong hiến chương của tổ chức này. Kaufman cho rằng lệnh bắt vi phạm điều ba vì quyết định đưa ra lệnh bắt khẩn cấp hoàn toàn là do động cơ chính trị bởi Interpol “biết hoặc phải biết” rằng Hội đồng chuyển đổi quốc gia Libya (NTC) “đang săn đuổi gia đình Gaddafi”.

Ngoài ra, theo lời Kaufman, lệnh bắt khẩn cấp cũng vi phạm điều 4 vì NTC “không có đại diện hợp pháp ở Interpol”. Kaufman cũng cho rằng Saadi ít dính líu đến các hoạt động chính trị của nhà Gaddafi, mà đơn giản chỉ là một người “đã làm việc không mệt mỏi để phát triển bóng đá ở Libya, tự hào đã vận động giúp Libya được đăng cai giải vô địch bóng đá châu Phi 2013”.

Saif al-Islam Gaddafi, một người con trai khác của ông Gaddafi và được coi là người thừa kế tư tưởng của ông, cũng bị Interpol phát lệnh truy nã. Hiện không ai biết ông Saif đang ở đâu.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên