31/10/2011 12:37 GMT+7

Nước sông Chao Phraya đạt kỷ lục 2,53m

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Các khu vực Chimplee, Taling Chan và Bang Lamat của thủ đô Bangkok đã đặt trong tình trạng báo động sau khi nước sông Chao Praya đạt mức kỷ lục 2,53m và nhiều đoạn đê bao bị rò rỉ.

rc7Tpo0M.jpgPhóng to
Khoảng 75% người dân Bangkok cho biết họ cảm thấy bị căng thẳng thần kinh vì tình hình lũ lụt, theo khảo sát mới nhất. 64% số người từ chối di tản đến nơi khác vì lo lắng cho nhà cửa và tài sản - Ảnh: Bưu Điện Bangkok

Chiều cao của phần lớn bờ đê dọc sông Chao Phraya chỉ là 2,5m. Lượng nước tràn bờ đã xâm nhập các khu vực Samsen Sois 21, 23 và nhiều khu vực khác ở Bangkok. Hầu như toàn bộ quận Don Muang đã chìm trong nước, theo thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra. Ông Weera Wongsaengnak, trưởng ban quản lý hệ thống xả lũ, nhận định nội ô Bangkok sẽ chỉ bị lũ đe dọa trong ba ngày nữa.

“Thủy triều đã lên tới đỉnh điểm và sẽ bắt đầu rút. Nếu chúng ta kiểm soát được tình hình đến ngày mai, Bangkok sẽ an toàn. Sau đó việc cần làm chỉ là gia cố vững chắc hệ thống đê bao”, báo The Nation dẫn lời ông Wongsaengnak.

Nước lũ sẽ rút khỏi các quận Don Muang và Sai Mai vào ngày 4 hoặc 8-11 tới khi thủy triều hạ xuống mức thấp nhất, và kể từ ngày 12 hoặc 13-11 sẽ không còn lượng nước khổng lồ nào từ phía bắc đổ về Bangkok, theo ông Wongsaengnak.

Người dân ngoại ô phẫn nộ phá đập

Chính quyền Bangkok đã yêu cầu Trung tâm Ứng cứu lũ lụt (FROC) đưa ra biện pháp bảo vệ các nhân viên công vụ trong quá trình sửa chữa đê bao sau những sự cố phá hoại gần đây, theo Bưu Điện Bangkok.

lbVAkaqT.jpgPhóng to
86% số trường hợp tử vong bởi lũ là do chết đuối, nguyên nhân phổ biến thứ hai là do điện giật, theo thông báo của Bộ Y tế Thái Lan - Ảnh: Bưu Điện Bangkok

Người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt đã đe dọa các công nhân và phá hoại những tuyến đê chắn vốn được dựng lên để bảo vệ trung tâm Bangkok khỏi bị ngập. Thị trưởng Sukhumbhand cho biết chính quyền đã không thể xây đê chắn tại nhiều nơi do sự phản ứng dữ dội từ phía người dân.

Tại khu vực Khlong 3 và Khlong 4, khoảng 1.000 người dân đã chặn đường yêu cầu chính quyền mở thêm cửa xả nước. Những người này cho rằng việc chính quyền chỉ mở cầm chừng các cửa xả chính là nguyên nhân khiến khu vực của họ bị ngập nặng.

Trong một vụ việc nghiêm trọng nhất ngày 30-10, người dân tại khu vực Wat Nawong thuộc quận Don Muang đã phá một tuyến đê khiến một lượng lớn nước lũ tràn vào kênh Prapa, nơi cung cấp nước sạch cho người dân Bangkok.

Điều tra cáo buộc ăn chặn hàng cứu trợ

Trong một diễn biến khác, FROC đã thông báo sẽ sớm chất vấn ông Chamroen Yuttithamsakun, chánh thanh tra văn phòng Thủ tướng giám sát việc điều phối hàng cứu trợ, về các cáo buộc tích trữ đầu cơ.

IvWPHUzL.jpgPhóng to

Ngập lụt tại Nakhon Pathom. Mực nước lên tới 2m ở một số khu vực - Ảnh: Bưu Điện Bangkok

Các cáo buộc cho rằng quan chức FROC đang đầu cơ hàng cứu trợ đã rộ lên sau khi xuất hiện một đoạn video trên mạng Internet chiếu cảnh một lượng lớn hàng cứu trợ gồm quần áo, nước uống và nhiều vật dụng khác được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ bị chất trong một nhà kho ở sân bay Don Mueng.

Đoạn video đã gây ra sự bức xúc trong cộng đồng mạng, nhiều người còn cho rằng FROC đang cố tình trì hoãn việc đưa hàng tiếp tế đến những nạn nhân lũ lụt.

Bưu Điện Bangkok dẫn lời một quan chức giấu tên của FROC cho biết từng có đề nghị dán nhãn lên các mặt hàng cứu trợ để tránh tình trạng ăn chặn và đầu cơ. Quan chức này nói một số nghị sĩ được quyền tiếp cận không hạn chế với các mặt hàng cứu trợ trong khi các quan chức FROC lại phải chịu sự kiểm tra khắt khe.

Hiện cả ông Chamroen và văn phòng Thủ tướng Thái Lan đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc nói trên.

Cụ thể, 800 tỉ Baht nằm trong dự án "Thái Lan mới" dùng để cải tiến hệ thống quản lý nước, 100 tỉ Baht phục hồi các khu công nghiệp bị ảnh hưởng vì ngập lũ.

Công tác phục hồi những khu công nghiệp bị ngập sẽ được thực hiện ngay trong năm nay. 140 máy bơm nước đã được nhập khẩu về và sẽ chuyển tới bảy khu công nghiệp quan trọng tại hai tỉnh Ayutthaya và Pathum Thani trong 20 ngày tới để rút nước lũ.

Theo kế hoạch mới, Thái Lan sẽ đại trùng tu hệ thống quản trị nguồn nước của mình. "Một số quốc gia như Mỹ, Hà Lan và Nhật Bản đã đề xuất kế hoạch phục hồi cho Thái Lan, gồm các khoản cho vay và hỗ trợ công nghệ, nhưng chính phủ vẫn chưa quyết định sẽ sử dụng kỹ thuật của nước nào", ông Naripthaphan nói.

Phát biểu sau cuộc họp với thủ tướng Yingluck Shinawatra và một số bộ trưởng khác, Bộ trưởng Năng lượng Pichai Naripthaphan nói: "Thủ tướng muốn tận dụng cơ hội này để biến khủng hoảng lũ thành một cơ hội".

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên