27/10/2011 10:14 GMT+7

Video đám tang ông Gaddafi

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Đài truyền hình Al Alaan TV tại Dubai đã đăng một đoạn video nghiệp dư cho thấy hình ảnh thi thể ông Gaddafi, con trai Mutassim và bộ trưởng quốc phòng Abu Bakr Yunis trước khi họ được chôn cất ở sa mạc Sahara.

AhO0IWC2.jpgPhóng to

Những người cầu nguyện cho ông Gaddafi - Ảnh từ video

Video đám tang ông Gaddafi

Báo Telegraph dẫn lời đài truyền hình này cho hay lễ tang được tổ chức gần Misrata với các cỗ quan tài để mở, được cho là chứa thi thể của ba nhân vật thiệt mạng khi chạy trốn khỏi Sirte hôm 20-10.

Trong video này xuất hiện Khaled Tantoush - giáo sĩ của Gaddafi bị bắt cùng với ông hôm 20-10 - đang thực hiện các nghi thức tang lễ Hồi giáo với sự tham gia của một nhóm người, trong đó có các anh em họ của Gaddafi là Mansour Dhao Ibrahim và Ahmed Ibrahim.

Sau đó, các cỗ quan tài được đưa khỏi khu vực này để trao trả cho NTC chôn cất tại một địa điểm bí mật ở sa mạc Sahara.

* Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) ngày 26-10 cho hay con trai thứ Saif al-Islam của Gaddafi và cựu giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi muốn nộp mình lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

5n3eVMGx.jpgPhóng to

Seif al Islam - “cậu con trai Tây học” của Gaddafi - Ảnh: RIA Novosti

“Họ đang đề nghị một phương án nộp mình lên tòa án” - quan chức Abdel Majid Mlegta nói với Reuters.

Ông Mlegta cho hay ông nhận được thông tin từ các nguồn tình báo cho biết Saif al-Islam và Senussi đang tìm một trung gian để đầu hàng lên tòa án, nghĩa là qua một nước láng giềng mà anh không nêu tên. Saif cho rằng họ không thể an toàn khi ở Libya, Algeria hay Niger sau cái chết của ông Gaddafi.

Tình báo NTC cho hay Niger đang đòi quá nhiều tiền để chấp nhận Saif lánh nạn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Fadi El Abdallah của ICC cho biết họ chưa xác nhận việc này và đang liên hệ với NTC để có thêm thông tin.

Saif al-Islam bị ICC truy nã về tội ác chiến tranh cùng với cha anh - Gaddafi. Cựu giám đốc tình báo Senussi cũng nằm trong danh sách truy nã.

Saif - 39 tuổi, từng du học ở Anh - đã chạy trốn khi lực lượng của NTC truy đuổi gia đình Gaddafi ở thành phố Sirte hôm 20-10. Các nguồn tin cho rằng anh ta đang trốn ở miền nam Libya hoặc vùng biên giới giáp ranh Niger có nhiều thổ dân trung thành với Gaddafi, hoặc ở vùng Bao gần biên giới với Chad và vùng Dafur của Sudan.

JZpocajW.jpgPhóng to

Hội Chữ thập đổ ở Libya đã tìm thấy hàng trăm thi thể được tin là bị hành quyết ở Sirte - Ảnh từ video

Phần lớn các thi thể này là lực lượng hỗ trợ Gaddafi. Họ bị hành quyết và chôn trong những hố chôn tập thể ở thành phố Sirte và khu vực lân cận.

Hiện các quan chức của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) đã đánh số và chụp ảnh các thi thể này trước khi mai táng để lưu thông tin cho gia đình các nạn nhân.

NTC cho hay họ sẽ điều tra vụ việc và trừng phạt những người liên quan.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên