25/10/2011 09:20 GMT+7

WikiLeaks tạm ngừng hoạt động vì thiếu tiền

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - AP đưa tin ngày 24-10, Julian Assange - ông chủ tổ chức công bố tài liệu mật WikiLeaks - đã tổ chức họp báo ở London (Anh) và cho biết WikiLeaks sẽ tạm ngừng hoạt động do thiếu tiền.

PDznXDsR.jpgPhóng to
WikiLeaks đang kêu gọi cá nhân giàu có hỗ trợ tài chính để hoạt động. Ảnh: AP

Sau khi công bố hàng ngàn công hàm ngoại giao, tài liệu mật về chiến tranh của Mỹ tháng 4 năm ngoái, WikiLeaks đã bị các ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền của Mỹ như MasterCard, Visa, PayPal, Western Union chặn kênh chuyển tiền hỗ trợ từ hồi tháng 12-2010.

“Nếu WikiLeaks không tìm ra cách gỡ bỏ khó khăn này, chúng tôi sẽ không thể tiếp tục công việc vào đầu năm tới - Assange nói trước giới truyền thông tại Câu lạc bộ Frontline ở London - Nếu chúng tôi không đập tan được rào cản đó, điều tất yếu là chúng tôi không thể tiếp tục”.

Như vậy, biện pháp khẩn cấp mà Assange đưa ra là phải tập trung vào việc gây quỹ. Tổ chức có 20 nhân viên này cần thêm 3,5 triệu USD để tiếp tục công việc đến năm 2013.

Kristinn Hrafnson - phát ngôn viên của WikiLeaks - cho hay trong năm 2010, trung bình mỗi tháng họ nhận được hơn 140.000 USD tiền quyên góp, trong khi năm 2011 họ chỉ nhận được một nửa.

Khó khăn này khiến Assange không thể trông đợi vào nguồn quyên góp nhỏ (25 USD/lần) từ hàng triệu độc giả mà chuyển sang kêu gọi những cá nhân giàu có. Assange cũng tìm nhiều cách để kiếm tiền như đấu giá bữa ăn trưa với chính ông hay đấu giá máy tính mà ông dùng để điều hành trang web.

Trong vài tuần tới, Assange còn phải đối mặt với quyết định của Anh là có dẫn độ ông về Thụy Điển để hầu tòa vì cáo buộc cưỡng dâm hay không. Trả lời báo chí, Assange cho hay khả năng ông bị dẫn độ mà không được kháng án là 30%.

Đầu tháng 10 vừa qua, một nhà cung cấp dịch vụ Internet ở California tuyên bố sẽ chống lại lệnh tòa án Mỹ bắt họ giao thông tin người dùng WikiLeaks. Đây là nhà cung cấp thứ hai ở Mỹ chống lại lệnh này.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Wikileaks Julian Assange