21/10/2011 17:40 GMT+7

Libya sẽ bí mật chôn Gaddafi?

MINH ANH - Vietnam+
MINH ANH - Vietnam+

TTO - Nhà chức trách Libya đang lên kế hoạch chôn cất bí mật đại tá Muammar Gaddafi, tuy nhiên quá trình này có thể chậm trễ dù theo quy định của đạo Hồi, người chết phải được chôn cất càng sớm càng tốt, thường là trong vòng 24 - 48 giờ sau khi chết.

Read this on Tuoitrenews.vn

hHhvGy3A.jpgPhóng to
Thi thể ông Muammar Gaddafi đang được đặt ở Misrata - Ảnh: mirror.co.uk

Phóng viên BBC Caroline Hawley có mặt tại Tripoli cho biết đến nay các quan chức Libya vẫn chưa quyết định chôn cất ông Gaddafi ở đâu và như thế nào, họ chỉ nói sẽ chôn ông một cách bí mật.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết sau khi bị tiêu diệt, thi thể của bin Laden đã được mang lên một mẫu hạm và được an táng theo nghi thức đạo Hồi, sau đó được thả xuống biển. Hành động này được cho là để tránh khả năng ngôi mộ của trùm khủng bố sẽ trở thành một điểm biểu tình của những người tôn sùng ông ta.

Cũng theo phóng viên này, đang có tin đồn ông Gaddafi có thể bị chôn dưới biển giống như trùm khủng bố Osama Bin Laden để đề phòng trường hợp thi hài ông này bị đào lên để đưa vào đền thờ.

Thông tin với Reuters, Bộ trưởng Dầu mỏ Ali Tarhouni cho biết thi thể ông Gaddafi hiện vẫn để ở Misrata, nơi ông được chuyển tới sau khi bị bắt, và việc chôn cất sẽ không được tiến hành ngay lập tức.

"Tôi đã yêu cầu giữ thi thể ông Gaddafi trong tủ đông vài ngày... để đảm bảo rằng mọi người đều biết ông ta đã chết", ông này nói.

Khi được hỏi về việc sắp xếp chôn cất ông Gaddafi, ông đáp “chưa có quyết định".

Trong khi đó, Reuters trích lời một quan chức giấu tên nói rằng đang có bất đồng trong Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) xung quanh việc xử lý ra sao với thi thể ông Gaddafi.

Con trai ông Gaddafi đang chạy trốn sang Niger

Hãng tin Reuters và AFP dẫn lời chỉ huy cấp cao của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp ở Libya (NTC) Abdul Majid Mlegta ngày 21-10 cho biết con trai của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi là Saif al-Islam đang chạy trốn từ thành phố Sirte về phía Nam, hướng đến khu vực biên giới của Libya với Niger.

KCjrpP7v.jpgPhóng to
Saif al-Islam Gaddafi - Nguồn: EPA

Ông Mlegta tuyên bố al-Islam được cho là đang chạy trốn cùng một đoàn hộ tống gồm ba xe bọc thép nhằm thoát khỏi các lực lượng NTC, những người đã hoàn toàn chiếm được thành phố Sirte hôm 20-10 và đã tiêu diệt nhà lãnh đạo Gaddafi.

Cũng trong ngày 21-10, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho rằng sự can thiệp quân sự của NATO tại Libya giờ đây đã kết thúc song Paris sẽ hỗ trợ giới cầm quyền lâm thời của nước này trong thời kỳ quá độ lên một chính phủ dân chủ.

Trong khi đó, hãng tin chính thức IRNA cho biết Iran hoan nghênh việc tiêu diệt được ông Gaddafi và Tehran bày tỏ hy vọng cái chết của ông Gaddafi sẽ báo hiệu chấm dứt sự can thiệp quân sự của NATO tại Libya.

MINH ANH - Vietnam+
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên