08/10/2011 14:28 GMT+7

Mỹ thúc giục Tổng thống Syria "từ chức ngay"

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Mỹ đã lên tiếng thúc giục Tổng thống Syria Bashar al-Assad to "từ chức ngay" sau khi nhân vật đối lập hàng đầu ở Syria bị sát hại, tình trạng bạo lực lan tràn khắp nơi.

Ông Assad nên từ chức "trước khi đưa đất nước của ông ta đi xa hơn trên con đường rất nguy hiểm này", người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói trong thông báo phát đi ngày 7-10.

Trong khi đó Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, nước vừa bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria, đã lên tiếng cảnh báo ông Assad nên tiến hành cải cách hoặc ra đi.

“Nếu chính phủ Syria không thể tiến hành cải cách thì họ phải ra đi – ông Medvedev nói với hãng tin RIA, nhưng nhấn mạnh “Quyết định này không thể do NATO hay một nước châu Âu nào đưa ra mà phải xuất phát từ chính người dân và giới lãnh đạo Syria”.

Hôm 7-10, một nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu của Syria đã bị bắn chết và một người khác bị đánh đập ngay trên đường phố thủ đô Damascus, CNN dẫn lời các nhà hoạt động đối lập.

Các nhân chứng cho biết 4 tay súng bịt mặt đã xông vào nhà riêng của ông Mashaal Tammo (53 tuổi) tại thành phố Qamishli (tây bắc Syria), bắn chết ông này và 2 thành viên khác của đảng Tương lai người Kurd.

zVzzSa7x.jpgPhóng to
Biểu tình ủng hộ chính phủ tại Syria ngày 2-10 - Ảnh: CNN

Ông Tammo là phát ngôn viên của đảng Tương lai người Kurd và là thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria vừa mới thành lập. Hội đồng Quốc gia Syria tự nhận là đại diện của cuộc cách mạng tại Syria nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cũng theo phe đối lập, ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong các vụ biểu tình chống chính phủ ở Damascus và nhiều khu vực khác trong ngày 7-10.

Vụ bắn chết ông Tammo có thể gây phẫn nộ cộng đồng thiểu số người Kurd vốn chiếm đến 10% dân số Syria và gia tăng bất ổn cho quốc gia này.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên